ฟินแลนด์ลดคาดการณ์ศก. วิตกผลกระทบ "โนเกีย" ขายกิจการให้ "ไมโครซอฟท์"

ข่าวต่างประเทศ Friday September 27, 2013 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยเศรษฐกิจฟินแลนด์ (ETLA) ปรับลดคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีสาเหตุมาจากการภาวะตกต่ำของโนเกีย จนมีการขายธุรกิจให้แก่ไมโครซอฟท์ในเดือนนี้

ETLA ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจฟินแลนด์ปีนี้เหลือขยายตัว 0.3-0.4% และปีหน้า 1.6-1.8% ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ของเดือนมี.ค.

นายมาร์คคุ โคทิลาเนน ผู้อำนวยการวิจัยของ ETLA ระบุว่า สถานการณ์ล่าสุดของโนเกียเป็นสาเหตุของการปรับทวนดังกล่าว โดยโคทิลาเนนได้เรียกภาวะตกต่ำของอดีตยักษ์ใหญ่วงการมือถือรายนี้ว่าเป็น "หลุมบ่ออัปลักษณ์" ในเศรษฐกิจฟินแลนด์

รายงานของ ETLA ซึ่งตีพิมพ์ในเดือนมี.ค.ระบุว่า ภายหลังโนเกียผงาดขึ้นในยุค 90 เศรษฐกิจฟินแลนด์ก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากภาวะเศรษฐกิจตกต่ำขั้นรุนแรง และกลายเป็นประเทศชั้นนำแห่งภูมิปัญญาประเทศหนึ่งของโลก

สำหรับช่วงปี 2541-2550 ถือเป็นยุคทองของโนเกีย ขณะที่การขยายตัวของเศรษฐกิจฟินแลนด์ 1 ใน 4 มาจากโนเกีย

ในระยะเวลาเดียวกันนั้น การส่งออกสินค้าของโนเกียคิดเป็น 1 ใน 5 ของการส่งออกของฟินแลนด์ทั้งหมด โนเกียยังจ่ายภาษีนิติบุคคลเป็นสัดส่วน 23% ของทั้งประเทศ

อย่างไรก็ตาม ภาวะตกต่ำของโนเกียตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นมาได้สร้างความหายนะให้แก่เศรษฐกิจฟินแลนด์

รายงานระบุว่า ในปี 2552 โนเกียมีส่วนเกือบ 1 ใน 3 ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฟินแลนด์ลดลงกว่า 8% และจนถึงขณะนี้ สัดส่วนของโนเกียที่มีผลต่อจีดีพีประเทศลดลงเหลือ 0%

นอกจากภาวะตกต่ำของโนเกียแล้ว ยังมีสาเหตุอื่นๆที่ทำให้ปรับลดคาดการณ์ ประกอบด้วยการส่งออกที่ตกต่ำ การบริโภคอย่างระมัดระวัง และอัตราว่างงานที่สูงขึ้น ตลอดจนภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวช้าในยูโรโซน

ETLA ระบุว่า เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งยูโรโซน จึงคาดว่าเศรษฐกิจฟินแลนด์จะขยายตัว 1.6% ในปี 2557 และ 2.7% ในปี 2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ