อิหร่านกลับมาจ่ายชำระหนี้ค้างชำระทั้งหมดให้กับธนาคารโลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 28, 2013 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มธนาคารโลก (World Bank Group: WBG) เปิดเผยวานนี้ว่า ธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและการพัฒนาระหว่างประเทศ (IBRD) ในสังกัด WBG ได้โอนสถานะหนี้สินทั้งหมดของอิหร่านจากสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไปสู่สถานะสินเชื่อที่มีประสิทธิภาพ หลังจากที่อิหร่านได้กลับมาจ่ายชำระหนี้สินที่เลยครบกำหนดชำระเงินจำนวนทั้งหมด มีผลตั้งแต่วันที่ประกาศเป็นต้นไป

IBRD คาดว่า จะมีงบประมาณรายได้สำหรับปี 2557 ซึ่งเริ่มต้นในวันที่ 1 ก.ค. เพิ่มขึ้นประมาณ 31 ล้านดอลลาร์ หลังจากที่ประกาศมีผลบังคับใช้ โดย ณ วันศุกร์ที่ผ่านมา อิหร่านมียอดหนี้ค้างชำระทั้งหมดประมาณ 616 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.4 ของยอดหนี้ค้างชำระทั้งหมดของ IBRD

แถลงการณ์ระบุว่า ปัจจุบัน WBG ยังไม่มีโครงการสำหรับอิหร่านและโครงการที่เกี่ยวข้องกับอิหร่านทั้งหมดได้ถูกปิดไปแล้ว หลังจากที่ IBRD ดำเนินการตามมติคว่ำบาตรต่ออิหร่านขององค์การสหประชาชาติ (UN) และตามกฎหมายของสหรัฐว่าด้วยอิหร่าน

ในขณะเดียวกัน ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เปิดเผยวานนี้ว่า เขาได้ประชุมทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีฮัสซาน รูฮานี ของอิหร่านในประเด็นเกี่ยวกับนิวเคลียร์ นับการหารือกันครั้งแรกของผู้นำของทั้งสองประเทศในรอบมากกว่า 30 ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ