(เพิ่มเติม) สหรัฐจ่อปิดหน่วยงานครั้งแรกในรอบ 17 ปี หลังไร้สัญญาณการประนีประนอมสภาผู้แทนฯและวุฒิสภา

ข่าวต่างประเทศ Monday September 30, 2013 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐมีแนวโน้มว่า จะต้องปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นบางส่วนเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี ณ เที่ยงคืนวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่ไม่มีสัญญาณของการเจรจาต่อรองหรือการประนีประนอมระหว่างสภาผู้แทนราษฎรหรือวุฒิสภาในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

สมาชิกพรรครีพับลิกันและเดโมแครตในสภาคองเกรสกล่าวก่อนหน้านี้ว่า ไม่ต้องการให้มีการปิดหน่วยงานของรัฐ แม้ว่า ทั้ง 2 ฝ่ายจะไม่ยอมเปลี่ยนแปลงจุดยืนของตนเองเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการปิดหน่วยงาน โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันเองต้องการที่จะชะลอกฎหมาย Affordable Care Act ของประธานาธิบดีบารัค โบอามาเป็นเวลา 1 ปี และเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในกฎหมายที่เกี่ยวกับสุขภาพ ในขณะที่โอบามาและสมาชิกเดโมแครตให้คำมั่นว่า จะไม่ปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น

ทั้งนี้ สัญญาล่วงหน้า S&P 500 และตลาดหุ้นเอเชียต่างร่วงลง เพราะความกังวลเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

วุฒิสมาชิกริชาร์ด เดอร์บิน จากรัฐอิลลินอยส์สังกัดพรรคเดโมแครต กล่าวตอบคำถามในรายการ Face the Nation ทางซีบีเอสในประเด็นที่ว่าเขาคิดว่ารัฐบาลจะต้องปิดหน่วยงานลงหรือไม่ "ผมเกรงว่าจะเป็นเช่นนั้น เรารู้ว่า กำลังจะมีเรื่องอะไรเกิดขึ้น และเรากำลังเผชิญกับแนวโน้มของการปิดหน่วยงานรัฐบาล"

คาดว่าผลพวงจากการปิดหน่วยงานรัฐบาลจะขยายวงกว้าง โดยสวนสาธารณะและคอลล์ เซ็นเตอร์ของสำนักงานสรรพากรอาจจะต้องปิดทำการ ขณะที่ผู้ที่ต้องการจะต่อพาสปอร์ตใหม่จะต้องรอไปก่อน และการขอรับสวัสดิการผู้พิการอาจจะคั่งค้างมากขึ้น

เดโมแครตและรีพับลิกันต่างโทษอีกฝ่ายว่าเป็นต้นตอของปัญหา โดยเดโมแครตโทษว่ารีพับลิกันต้องการการสกัดกฎหมายที่สภาคองเกรสให้การอนุมัติและศาลสูงให้การรับรอง ขณะที่รีพับลิกันระบุว่าทางพรรคกำลังพยายามที่จะช่วยเหลือชาวอเมริกันให้รอดพ้นจากผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหากมีการใช้กฎหมายโอบามาแคร์ ในขณะที่เดโมแครตไม่ต้องการที่จะเจรจาต่อรองในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ