IHS เผยการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐ กระทบเศรษฐกิจประเทศ 300 ล้านดอลล์ต่อวัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2013 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษีท ไอเอชเอส อิงค์ เผยการปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐเพียงบางส่วนจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐอย่างน้อย 300 ล้านดอลลาร์ต่อวัน ในขณะเดียวกันผลกระทบรายวันจากการปิดหน่วยงานรัฐก็มีแนวโน้มว่า จะเพิ่มขึ้น หากมีการปิดหน่วยงานอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากสถานการณ์เช่นนี้จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายของภาคธุรกิจและผู้บริโภค

ไอเอชเอส ประเมินว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 4 จะอยู่ที่ 2.2% และการขยายตัวจะลดลงไป 0.2% ในช่วงสัปดาห์ที่มีการปิดหน่วยงาน ขณะที่นักวิเคราะห์ของเจนนีย์ มอนโกเมอรี สก็อต กล่าวว่า การปิดหน่วยงานรัฐบาลเป็นเวลา 21 วัน จะทำให้การขยายตัวลดลง 0.9-1.4%

ในการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐเมื่อวันที่ 18 ก.ย.นั้น เฟดได้คงมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณไว้ เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยชี้ว่า เฟดต้องการใช้เวลาเพื่อประเมินความคืบหน้าของเศรษฐกิจมากกว่านี้ ขณะที่นายวิลเลียม ซี ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์ก กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า ปัญหาเรื่องงบประมาณถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มของเศรษฐกิจประเทศ

รัฐบาลสหรัฐมีแนวโน้มว่า จะต้องปิดหน่วยงานบางส่วนเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี เนื่องจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตยังคงงัดข้อกันในเรื่องการบรรจุประเด็นที่มีการเปลี่ยนแปลงใส่ไว้ในกฎหมาย Affordable Care Act เพื่อขยายงบประมาณระยะสั้นให้กับรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ