World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 1, 2013 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่เพิ่มขึ้นแตะระดับ +12 จากไตรมาส 2 ที่ระดับ +4 ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ +8

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยวันนี้ว่า อัตราว่างของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นแตะ 4.1% ในเดือนส.ค.จากระดับ 3.8% ในเดือนก.ค.

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นหดตัวลง 1.6% ในเดือนส.ค. เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อน มาแตะที่ 248,646 เยน

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนก.ย. ปรับตัวขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 51.1 จาก 51 ในเดือนส.ค. ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมในภาคการผลิตมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นในเดือนที่แล้ว

-- รายงานจากรัฐบาลเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าของเกาหลีใต้ประจำเดือนกันยายนลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 1.5% ถือเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 3 เดือน แต่ยอดเกินดุลการค้ายังคงมีทิศทางไม่สดใสเนื่องจากยอดการนำเข้าสินค้าลดลงอย่างรวดเร็ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ราคาผู้บริโภคของเกาหลีใต้เดือนก.ย.ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 14 เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรปรับตัวลงจากผลกระทบของฐานเดือนก.ย.ปีที่แล้วที่อยู่ในระดับต่ำ

-- รัฐบาลสหรัฐต้องปิดดำเนินงานหน่วยงานราชการบางส่วนในวันนี้ ซึ่งเป็นวันแรกของปีงบประมาณ 2557 เนื่องจากสภาคองเกรสไม่สามารถประนีประนอมกันได้เกี่ยวกับร่างงบประมาณชั่วคราวภายในเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 30 ก.ย.ตามเวลาสหรัฐ ก่อนที่จะเริ่มปีงบประมาณใหม่

-- สำนักงานบริหารจัดการและงบประมาณของทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐได้สั่งการให้หน่วยงานของรัฐบาลเริ่มดำเนินการตามแผนในการปิดหน่วยงานของรัฐบาลในช่วงคืนวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ ภายหลังจากที่วุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับร่างงบประมาณ

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5% ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากธนาคารกลางต้องการประเมินผลกระทบภายหลังจากที่ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยไปในช่วงที่ผ่านมา

-- นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เปิดเผยว่าจะปรับขึ้นภาษีการขายเป็น 8% ในเดือนเม.ย. 2557 จากปัจจุบันที่ระดับ 5%

-- ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียในเดือนสิงหาคมพุ่งขึ้นสูงกว่าคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ เนื่องจากการใช้จ่ายที่ห้างสรรพสินค้าเพิ่มขึ้น ภายหลังการปรับลดอัตราดอกเบี้ยที่ถือเป็นปัจจัยกระตุ้นผู้บริโภค

-- ผลสำรวจระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนก.ย.ลดลงแตะ 50.7 จาก 51.1 ในเดือนส.ค. แต่ดัชนีอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของสเปนยังคงมีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

-- ผลสำรวจระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนก.ย.ขยับลงแตะ 50.8 จาก 51.3 ในเดือนส.ค. โดยดัชนีชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า แต่ยังถือว่ามีการขยายตัวเล็กน้อย เนื่องจากตัวเลขดัชนียังคงสูงกว่าระดับ 50

-- ผลสำรวจระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนก.ย.ขยับขึ้นเล็กน้อยแตะ 49.8 จาก 49.7 ในเดือนส.ค. แต่กิจกรรมภาคการผลิตยังคงอยู่ในภาวะหดตัว เนื่องจากดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50

-- ผลสำรวจระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนก.ย.ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 51.1 จาก 51.8 ในเดือนส.ค.

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนก.ย.ลดลงสู่ระดับ 51.1 จาก 51.4 ในเดือนส.ค. แต่ทรงตัวเมื่อเทียบกับการประเมินเบื้องต้น

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติแผนกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 6 ล้านล้านเยน เพื่อรับมือกับแผนการขึ้นภาษีการขายในปีหน้า

-- สำนักงานแรงงานของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 25,000 ราย หลังจากที่เพิ่มขึ้น 9,000 รายในเดือนส.ค. ขณะที่อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 6.9% จาก 6.8% ในเดือนส.ค.

-- สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนส.ค.ในยูโรโซนทรงตัวที่ 12.0% จากเดือนก.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนกำลังเริ่มมีเสถียรภาพหลังเผชิญกับภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ