แบงก์ชาติอังกฤษประกาศแผนทดสอบภาวะวิกฤตสำหรับแบงก์ขนาดใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2013 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยแผนการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารของอังกฤษ ซึ่งอาจจะช่วยให้เห็นภาพการเพิ่มขึ้นของปริมาณเงินทุนที่ธนาคารต้องทำการสำรอง

การเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมีขึ้นตามคำแนะนำของคณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษเมื่อเดือนมี.ค. 2556 ซึ่งระบุว่า “ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นไป ธนาคารและเจ้าหน้าที่กำกับกฎระเบียบควรจะพัฒนาข้อเสนอในเรื่องการทดสอบภาวะวิกฤตของระบบธนาคารของอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ วัตถุประสงค์ของการทดสอบภาวะวิกฤตเพื่อประเมินความพอเพียงในเรื่องเงินทุนของระบบ"

รายละเอียดจะรวมไปถึงสถาบันต่างๆที่เข้าข่าย การพิจารณาเหตุการณ์ที่กำหนดขึ้น และวิธีในการสรุปผลกระทบจากกรณีธนาคารมีศักยภาพด้านการทำกำไรและสัดส่วนเงินทุนออกมาป็นโมเดล

แผนดังกล่าวยังระบุถึงการใช้ผลการทดสอบเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาตัดสินใจในเรื่องนโยบาย และทางเลือกต่างๆที่เกิดจากผลการทดสอบภาวะวิกฤต

เอกสารดังกล่าวเป็นแผนการดำเนินงานในระยะกลาง และในเบื้องต้น ธนาคารรายใหญ่ เช่น เอชเอสบีซี และ บาร์เคลย์ จะได้รับผลกระทบและจะขยายไปยังธนาคารต่างประเทศที่มีสาขาในอังกฤษและธนาคารขนาดกลางต่อไป

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษได้ดำเนินการทดสอบภาวะวิกฤตของภาคธนาคารไปแล้วในช่วงเริ่มต้นของภาวะวิกฤตการเงินในปี 2551 บนพื้นฐานที่กำหนดพื้นมาโดยเฉพาะ

นายพอล ทัคเกอร์ รองผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษได้อธิบายในการกล่าวปกฐกถาในลอนดอนว่า กรอบการทดสอบภาวะวิฤตที่ชัดเจนและสถาบันการเงินที่สำคัญว่าสามารถช่วยเจ้าหน้าที่กำกับกฎระเบียบในระดับจุลภาคและมหภาคได้อย่างไร

นายทัคเกอร์ระบุว่า การทดสอบภาวะวิกฤตสามารถเปิดเผยข้อบกพร่อง รวมทั้งสามารถช่วยในการประเมินนโยบายแบบรอบคอบในระดับจุลภาคและมหภาค และช่วยให้อธิบายและปกป้องมาตรฐานความยืดหยุ่นที่ธนาคารจำเป็นต้องมีได้ง่ายขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ