ร้านค้าปลีกญี่ปุ่นเตรียมพร้อมรับมืออุปสงค์พุ่งแรง ก่อนรัฐบาลขึ้นภาษีการขายปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 2, 2013 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร้านค้าปลีกญี่ปุ่นกำลังเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับอุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้น หลังจากที่นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ประกาศวานนี้ว่า รัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีการขายในเดือนเม.ย.2557 โดยทั้งซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้าต่างพากันนำสินค้าประจำฤดูกาลออกมาขายกันยกใหญ่

เจ้าหน้าที่ของสมาคมห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นรายหนึ่งกล่าวว่า “อุปสงค์อาจเริ่มปรับตัวขึ้นแล้ว" เมื่อพิจารณาจากยอดขายของห้างสรรพสินค้าญี่ปุ่นในเดือนส.ค.ที่ปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้า นำโดยเฟอร์นิเจอร์และสินค้าอัญมณี

ห้างโอดะคิวในย่านชินจูกุของโตเกียวได้เริ่มจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายโต๊ะนักเรียนในเดือนส.ค. จากปกติที่จะจัดในเดือนธ.ค. เพื่อให้ลูกค้ามีเวลาพิจารณาเลือกซื้อก่อนที่จะมีการปรับขึ้นภาษีเป็น 8% จากปัจจุบันที่ระดับ 5% ซึ่งตรงกับช่วงเปิดภาคเรียนในญี่ปุ่น

ขณะที่ห้างสรรพสินค้าทาคาชิมายาในโอซากามีแผนเปิดร้านอัญมณีเพิ่มอีก 2 แห่ง เนื่องจากคาดว่าอุปสงค์ของสินค้าหรูจะเพิ่มสูงก่อนเดือนเม.ย.

ในบรรดาผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตนั้น อิออน โค จะเพิ่มสินค้าประเภทเครื่องใช้ภายในครัวเรือนและผลิตภัณฑ์สำหรับเก็บของ ในขณะที่ไดเออิ อิงค์ กำลังพิจารณาที่จะจัดพื้นที่พิเศษสำหรับของตกแต่งภายในและเครื่องใช้ไฟฟ้า

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตยังเตรียมการรับมือกับความต้องการสินค้ากระจุกกระจิกอื่นๆ เช่น เครื่องดื่ม และกระดาษชำระ

ในขณะเดียวกัน อุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยกำลังวิตกกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์ที่อาจทรุดลงในช่วงก่อนปรับขึ้นภาษี หลังจากที่มาตรการทางภาษีหมดอายุลงเมื่อวันที่ 30 ก.ย. โดยมาตรการดังกล่าวนั้น ผู้ทำสัญญาเงินกู้ซื้อบ้านจะอยู่ในข่ายถูกเก็บภาษีการขายที่ระดับ 5% แม้การส่งมอบบ้านจะมีขึ้นหลังวันที่ 1 เม.ย.ก็ตาม

ตัวเลขเริ่มสร้างบ้านในญี่ปุ่นได้ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่อยู่อาศัย และอุปสงค์ในช่วงก่อนที่มาตรการดังกล่าวจะหมดอายุ

เซกิซุย เฮาส์ คาดว่ายอดสร้างบ้านจะร่วงลง 10% ในเดือนพ.ย.ปีนี้ ถึงม.ค.ปีหน้า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ