ผลสำรวจ Markit/CIPS ชี้ภาคการก่อสร้างอังกฤษยังขยายตัวแข็งแกร่งในเดือนก.ย.

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเผยภาคการก่อสร้างอังกฤษยังคงขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนก.ย. เนื่องจากการก่อสร้างที่พักอาศัยเพิ่มขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบเกือบ 10 ปี

รายงานซึ่งจัดทำร่วมกันโดยมาร์กิต บริษัทผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงิน และสถาบันการจัดซื้อและซัพพลายแห่งประเทศอังกฤษ (CIPS) ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการก่อสร้างของอังกฤษอยู่ที่ 58.9 ในเดือนก.ย. ปรับตัวลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าที่ระดับ 59.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 ปี

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการก่อสร้างสูงกว่าค่ากลาง 50.0 เป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นสัญญาณว่าผลผลิตในภาคอุตสาหกรรมดังกล่าวมีการขยายตัว

ดัชนี PMI ที่อยู่เหนือระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า และดัชนี PMI ที่ต่ำกว่าระดับ 50 จุดบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

นายทิม มัวร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสที่ Markit และผู้จัดทำดัชนี PMI ภาคการก่อสร้างของ Markit/CIPS กล่าวว่า “ภาคการก่อสร้างไม่ใช่จุดอ่อนในเศรษฐกิจอังกฤษอีกต่อไป" โดยบรรดาบริษัทก่อสร้างมั่นใจว่าจะยังคงมีโอกาสใหม่ๆที่ช่วยผลักดันภาคการก่อสร้างในเดือนต่อๆไป ท่ามกลางสภาวะการระดมทุนและสภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้น

รายงานผลสำรวจระบุว่า บริษัทก่อสร้างปิดไตรมาส 3 ปี 2556 ด้วยระดับผลผลิตโดยรวมที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง และยอดรับงานก่อสร้างใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยกระตุ้นการจ้างงานในภาคอุตสาหกรรมก่อสร้างเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้ว และอัตราการจ้างงานก็แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 6 ปี

ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า บริษัทก่อสร้างมีมุมมองบวกมากขึ้นเกี่ยวกับกิจกรรมในช่วง 12 เดือน โดยมีความเชื่อมั่นเชิงบวกที่สูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2553 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ