ประธานาธิบดีจีนเสนอจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐานเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเสนอจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐานแห่งเอเชียในระหว่างการหารือสุดยอดผู้นำร่วมกับประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโนของอินโนเซียที่กรุงจาการ์ตา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการหารือสุดยอดดังกล่าว ปธน.สีกล่าวว่าจีนพร้อมที่จะมอบการสนับสนุนทางการเงินสำหรับการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานในประเทศกำลังพัฒนาของเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศกลุ่มอาเซียน

ผู้นำจีนกล่าวว่า ธนาคารแห่งใหม่นี้จะร่วมมือกับธนาคารเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อใช้ข้อดีข้อได้เปรียบของธนาคารแต่ละแห่ง และร่วมกันส่งเสริมการขยายตัวที่ยั่งยืนและมีเสถียรภาพของเศรษฐกิจเอเชีย

ทางปธน.ยุดโฮโยโนขานรับข้อเสนอของปธน.สีไปในทางที่ดี

หากมีการจัดตั้งสถาบันทางการเงินที่นำโดยจีน อิทธิพลของจีนในเอเชียน่าจะเพิ่มขึ้นอีก ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวถูกมองว่ามีเป้าหมายเพื่อทัดทานอำนาจของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (ADB) ซึ่งญี่ปุ่นมีอิทธิพลต่อธนาคารแห่งนี้อย่างแข็งแกร่ง

นอกจากนี้ จีนยังร่วมือในการจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนา BRICS ซึ่งจะจัดสรรเงินสำหรับการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐานของกลุ่มประเทศ BRICS หรือประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งประกอบไปด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้

ทั้งนี้ ปธน.สีเดินทางถึงกรุงจาการ์ตาวานนี้ในการยืนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ซึ่งถือเป็นเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ