ประเทศสมาชิก TPP เรียกร้องให้ระงับการยกเลิกเงินอุดหนุนการประมงชั่วคราว

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวในการประชุมเผยว่า ประเทศสมาชิกหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกทั้ง 12 ประเทศมีแผนระงับการสั่งห้ามการให้เงินสนับสนุนภาคการประมง ยกเว้นกลุ่มที่ทำประมงมากจนเกินไปอย่างเห็นได้ชัด

ทางสหรัฐอเมริกาได้ออกมาเรียกร้องให้สั่งห้ามการให้เงินสนับสนุนภาคการประมงทั้งหมดมาโดยตลอด ท่ามกลางเสียงคัดค้านของสมาชิกจากหลายๆประเทศ โดยขณะนี้ทางประเทศสมาชิกกำลังอยู่ในขั้นตอนรวบรวมสรุปคำสั่งห้ามที่ญี่ปุ่นเป็นผู้ยื่นข้อเสนอ

การเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากรัฐมนตรีของประเทศสมาชิก TPP ได้เริ่มการประชุมเป็นระยะเวลา 3 วัน ว่าด้วยภาษีศุลกากร อีกทั้งประเด็นสำคัญอื่นๆซึ่งจำเป็นต้องมีการลงมติทางการเมือง เพื่อให้เหล่าผู้นำประเทศสามารถประกาศข้อตกลงตามข้อสัญญาในการประชุมสุดยอดที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์หน้า

ญี่ปุ่นได้ให้เงินสนับสนุนภาคการประมงเป็นจำนวนทั้งสิ้น 1.4 แสนล้านเยน เพื่อช่วยพยุงรายได้ของชาวประมงและช่วยเหลือแรงงานไว้ อีกทั้งบริหารจัดการและบำรุงรักษาท่าเรือและเรือประมง

คำสั่งห้ามให้เงินสนับสนุนทั้งหมด ซึ่งญี่ปุ่นหวาดวิตกอยู่ในขณะนี้ อาจเป็นปัจจัยที่กีดกันความพยายามที่จะฟื้นฟูธุรกิจขึ้นมาใหม่หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ รวมทั้งคลื่นยักษ์สึนามิที่สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่ชายฝั่งทางตอนเหนือของญี่ปุ่นเมื่อปี 2554

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ได้ให้การสนับสนุนข้อเสนอของสหรัฐ แต่แคนาดา ได้เสนอให้มีการออกคำสั่งห้ามให้เงินสนับสนุนบางส่วนให้กับกลุ่มที่ทำประมงเกินขนาด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ