World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 3 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 3, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของรัฐบาลฟิลิปปินส์ 1 ขั้น สู่ระดับ Baa3 จากระดับ Ba1 ในขณะเดียวกัน มูดีส์ก็ได้ปรับแนวโน้มเครดิตเป็นเชิงบวก

ปัจจัยที่ทำมูดีส์ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือของฟิลิปปินส์ มาจากภาวะเศรษฐกิจที่สดใส ความแข็งแกร่งทางการคลัง และเสถียรภาพทางการเมือง ตลอดจนระบบธรรมาภิบาลที่ดีขึ้น

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเสนอจัดตั้งธนาคารเพื่อการลงทุนสาธารณูปโภคพื้นฐานแห่งเอเชียในระหว่างการหารือสุดยอดผู้นำร่วมกับประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโนของอินโนเซียที่กรุงจาการ์ตา

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เริ่มเปิดฉากการประชุมกำหนดนโยบายที่มีระยะเวลา 2 วันในวันนี้ โดยคาดว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจะยังคงดำเนินนโยบายทางการเงินที่ผ่อนคลายอย่างมากเพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืด และคงการประเมินภาวะเศรษฐกิจที่ระบุว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่น “กำลังมีการฟื้นตัวปานกลาง"

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอิตาลีในเดือนก.ย.พุ่งขึ้นแตะ 52.7 จาก 48.8 ในเดือนส.ค.

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของฝรั่งเศสในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 51.0 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือน จาก 48.9 ในเดือนส.ค.

-- ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของเยอรนีในเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้นแตะ 53.7 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน จาก 52.8 ในเดือนส.ค.

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของยูโรโซนในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 52.2 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 27 เดือน จาก 50.7 ในเดือนส.ค. และเมื่อเทียบกับการประเมินเบื้องต้นที่ 52.1

-- แหล่งข่าวในการประชุมเผยว่า ประเทศสมาชิกหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกทั้ง 12 ประเทศมีแผนระงับการสั่งห้ามการให้เงินสนับสนุนภาคการประมง ยกเว้นกลุ่มที่ทำประมงมากจนเกินไปอย่างเห็นได้ชัด

-- นายยูริ ยูชาคอฟ ผู้ช่วยของประธานาธิบดีรัสเซียเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ อาจจะมีการประชุมระดับทวิภาคีนอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย

-- ฮาลิแฟกซ์ซึ่งเป็นแผนกสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยของลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป พีแอลซี เปิดเผยว่า ราคาบ้านในอังกฤษปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกันในเดือนก.ย. เนื่องจากโครงการช่วยเหลือของรัฐบาลช่วยหนุนให้อุปสงค์ปรับตัวสูงขึ้น

ฮาลิแฟกซ์ ระบุว่า ราคาบ้านปรับตัวขึ้น 0.3% จากเดือนก่อนหน้า แตะที่ 170,733 ปอนด์โดยเฉลี่ย (276,900 ดอลลาร์สหรัฐ) เพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบรายไตรมาส และ 6.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- ผลสำรวจของ Markit/CIPS ระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอังกฤษในเดือนก.ย.ลดลงเล็กน้อยแตะ 60.3 จาก 60.5 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบเกือบ 7 ปี และเป็นการขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกัน

-- นายมาซายุกิ โอโนะ เจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูชิมะ ไดอิชิ ของบริษัท โตเกียว อิเล็กทริค พาวเวอร์ (เทปโก) เปิดเผยในการแถลงข่าวว่า เกิดเหตุน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีรั่วออกมาจากถังกักเก็บอีกครั้ง คิดเป็นปริมาณ 430 ลิตร ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการระบายน้ำฝนไปยังถังกักเก็บ หลังจากที่ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ซึ่งได้สร้างปัญหาในการจัดการกับปัญหาน้ำเปื้อนกัมมันตรังสีของเทปโกเป็นอย่างยิ่ง ในขณะที่น้ำฝนจะซึมลงไปยังชั้นใต้ดินจนไปปนกับน้ำหล่อเย็นแท่งแกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า นโยบายเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของไทยเป็นปัจจัยหลักที่มีความสำคัญต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ ดังนั้นการบริหารจัดการนโยบายที่ส่งสัญญาณว่าย่ำแย่ลงอาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของประเทศและความเชื่อมั่นของตลาด

อย่างไรก็ดี ฟิทช์มองว่าประเทศไทยมีเกราะป้องกันที่แข็งแกร่ง อันประกอบไปด้วยอัตราเงินเฟ้อที่ค่อนข้างต่ำและทรงตัว หนี้สาธารณะที่อยู่ในระดับปานกลาง และการเป็นประเทศที่อยู่ในสถานะเจ้าหนี้ต่างประเทศ

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของยูโรโซนในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.7% เทียบรายเดือน หลังจากปรับตัวขึ้น 0.5% ในเดือนก.ค. อย่างไรก็ตาม หากเทียบรายปี ยอดค้าปลีกใน 17 ประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร หดตัวลง 0.3% จากเดือนส.ค.ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ