ผอ.ไอเอ็มเอฟเตือนหากสหรัฐไม่เพิ่มเพดานหนี้ จะกระทบเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 4, 2013 08:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวเตือนวานนี้ว่า หากสภาคองเกรสของสหรัฐไม่สามารถเพิ่มอำนาจในการกู้ยืมของรัฐบาล ก็จะสร้างความเสียหายรุนแรงแก่เศรษฐกิจทั้งของสหรัฐและของโลก โดยเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐคลี่คลายความขัดแย้งทางการคลังให้ทันเวลา

“ท่ามกลางความท้าทายทางการคลังนี้ ความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อเกี่ยวกับงบประมาณและเพดานหนี้จะไม่ก่อให้เกิดผลดี" นางลาการ์ดกล่าว ขณะที่การปิดหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐบางส่วนหรือที่เรียกสั้นๆว่า “ชัตดาวน์" ได้ดำเนินมา 3 วันแล้ว

“การชัตดาวน์ของรัฐบาลก็แย่พอแล้ว แต่การที่ไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้จะเลวร้ายกว่ามาก และอาจจะสร้างความเสียหายมหาศาลไม่เพียงแต่ต่อเศรษฐกิจสหรัฐ แต่ยังรวมถึงเศรษฐกิจโลกทั้งหมดด้วย" นางลาการ์ดระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน

นายจาค็อบ ลิว รมว.คลังสหรัฐกล่าวต่อสภาคองเกรสเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รัฐบาลกลางสหรัฐจะมีหนี้สินชนเพดาน 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ภายในวันที่ 17 ต.ค. และการที่ไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้ได้จะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ที่ถือเป็น “ความหายนะ"

“โดยรวมแล้ว แนวโน้มเศรษฐกิจโลกยังคงซบเซา อย่างไรก็ตาม ในท้ายที่สุดเราก็กำลังเห็นสัญญาณแห่งความหวังในเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ การเติบโตกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น ความมีเสถียรภาพทางการเงินกำลังกลับมาอีกครั้ง และฐานะทางการคลังก็มีความแข็งแกร่งขึ้น" ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าว ก่อนที่การประชุมประจำปีระหว่างไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกจะเปิดฉากขึ้นในสัปดาห์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ