ธนาคารโลกคาดเอเชียตอ.โตชะลอที่ 7.1% ปีนี แต่ยังหนุนการขยายตัวของศก.โลก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 7, 2013 12:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกเปิดเผยในวันนี้ว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกกำลังมีการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่จีนปรับเปลี่ยนรูปแบบเศรษฐกิจจากเดิมที่พึ่งพาการส่งออก มามุ่งเน้นที่อุปสงค์ภายในประเทศ ส่วนการเติบโตของประเทศรายได้ปานกลาง ซึ่งรวมถึงอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย กำลังอ่อนแรงลงเช่นกัน หลังการลงทุนลดลง ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ในตลาดโลกตกต่ำลง และการขยายตัวด้านการส่งออกต่ำกว่าคาด

รายงาน East Asia Pacific Economic Update ของธนาคารโลกคาดว่า กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกมีการขยายตัว 7.1% ในปี 2556 และ 7.2% ในปี 2557 ซึ่งเป็นการปรับลดลงเล็กน้อยจากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ธนาคารโลกคาดว่า การขยายตัวในจีนจะบรรลุเป้าหมายที่ทางการจีนตั้งไว้ที่ 7.5% ในปีนี้ ขณะที่แนวโน้มระยะใกล้ปรับตัวดีขึ้น เนื่องจากข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรมบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งขึ้นด้านผลผลิตในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 7.7% ในปี 2557 แต่ยังมีความเสี่ยงเกี่ยวกับการปรับโครงสร้างของเศรษฐกิจจีน

หากไม่รวมจีน ภูมิภาคดังกล่าวจะเติบโต 5.2% ในปีนี้ และ 5.3% ในปีหน้า โดยถึงแม้ว่าอุปสงค์ภายในประเทศจะยังคงเป็นปัจจัยผลักดันการขยายตัว แต่การเติบโตด้านการลงทุนกำลังลดลงในกลุ่มประเทศรายใหญ่ในอาเซียน ซี่งรวมถึง อินโดนีเซีย ไทย และมาเลเซีย

นักวิเคราะห์ระดับสูงของธนาคารโลกระบุว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้านตะวันออกจะยังคงเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลก ซึ่งคิดเป็น 40% ของการขยายตัวของจีดีพีโลก และมีสัดส่วนมากกว่าภูมิภาคอื่นๆของโลก

นักวิเคราะห์ระบุว่า เมื่อเศรษฐกิจโลกโดยรวมมีการขยายตัวมากขึ้น ขณะนี้จึงเป็นช่วงเวลาที่กลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะปฏิรูปเชิงโครงสร้างและนโยบายเพื่อให้มีการขยายตัวอย่างยั่งยืน ลดความยากจนและปรับปรุงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนที่ยากจน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ