World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเผยญี่ปุ่นบันทึกยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกันในเดือนส.ค.

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนก.ย.ลดลงแตะ 52.4 จาก 52.8 ในเดือนส.ค.

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้ออกมาย้ำว่า จะไม่เจรจาต่อรองกับพรรครีพับลิกันในเรื่องการปิดหน่วยงานของรัฐบาลเป็นบางส่วน หรือเพดานหนี้ของสหรัฐ ในขณะที่สมาชิกวุฒิสภาสังกัดพรรคเดโมแครตเตรียมตัวที่จะลงคะแนนเสียงเพื่อทดสอบกฎหมายเพดานหนี้ที่ปราศจากเงื่อนไข

-- ธนาคารเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB) เปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของบริษัท 400 แห่งในวันนี้ โดยระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 8 จุด แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีครึ่ง และยืนยันว่าตัวเลขดังกล่าวปรับตัวขึ้นแข็งแกร่งเหนือความคาดหมายในช่วงเดือนที่มีการเลือกตั้งทั่วไป

-- นายบัน กี มุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็น ได้เสนอให้มีการจัดตั้งคณะทำงานซึ่งประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ประมาณ 100 รายที่ประจำการอยู่ในไซปรัส เพื่อที่จะเดินเรื่องการกำจัดอาวุธเคมีของซีเรีย

-- รัฐบาลจีนได้เตือนให้สหรัฐออกมาตรการให้ได้ก่อนเส้นตายวันที่ 17 ต.ค. เพื่อเลี่ยงไม่ให้สหรัฐผิดนัดชำระดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาล และสร้างความมั่นใจให้กับการลงทุนของจีนในสหรัฐ

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 7.25% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ได้คุมเข้มด้านการเงินมากที่สุดในรอบเกือบ 8 ปี ขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อคลี่คลายลง

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อของอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้าเดือนก.ย.ของจีนปรับตัวลง 4.2% จากเดือนก่อนหน้า มาแตะที่ 49.2

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า มูลค่าการส่งออกเยอรมนีเดือนส.ค.ปรับตัวขึ้น 1% เมื่อเทียบกับเดือนก.ค. ท่ามกลางสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในยูโรโซน แต่การส่งออกลดลง 5.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฝรั่งเศสในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ โดยคาดว่าจะมีการเติบโต 0.1% จากช่วงไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับที่ประเมินไว้ในเดือนที่แล้วว่าจีดีพีจะขยายตัว 0.2%

-- สำนักงานศุลกากรฝรั่งเศสเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าในเดือนส.ค.ปรับตัวลงมาอยู่ที่ 4.91 พันล้านยูโร เมื่อเทียบเดือนก.ค.ที่ขาดดุล 5.08 พันล้านยูโร

-- การประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจในเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ครั้งที่ 21 ออกแถลงการณ์สนับสนุนระบบการค้าแบบพหุภาคี และการประชุมระดับรัฐมนตรีครั้งที่ 9 ขององค์การการค้าโลก (WTO)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ