จีนคาดเศรษฐกิจใน Q4/56 โตชะลอแตะ 7.6%,เสี่ยงเงินทุนไหลออกหากสหรัฐลด QE

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 8, 2013 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐ (SIC) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยของรัฐบาลจีน คาดว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.6% ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้

รายงานของ SIC ซึ่งมีการเผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตีส์ เจอร์นัล ระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัวประมาณ 7.6% ในปี 2556

รายงานได้ระบุเหตุผลหลายประการสำหรับความเป็นไปได้ที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในไตรมาสสุดท้าย โดยระบุว่าโครงการสาธารณูปโภคจะเผชิญกับความตึงตัวด้านการเงิน, การเริ่มธุรกิจใหม่ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ได้ชะลอตัวลงในช่วงก่อนหน้านี้, การลดลงของเงินทุนภาคการผลิตส่วนเกินเป็นไปอย่างเชื่องช้า และตัวเลขฐานในไตรมาส 4 ปี 2555 อยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง

SIC คาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) จะขยายตัวประมาณ 3.1% ในไตรมาสที่ 4 และ 2.7% สำหรับตลอดทั้งปี 2556 ในขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) จะขยายตัว 1.6% ในไตรมาสที่ 4 และ 2% ในปี 2556

นอกจากนี้ SIC ยังกล่าวเตือนถึงความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นสำหรับจีน โดยระบุว่า นักลงทุนลังเลที่จะลงทุนในภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง เนื่องจากปัญหากำลังการผลิตส่วนเกินและความเสี่ยงด้านการผิดนัดชำระหนี้ของผลิตภัณฑ์ด้านการบริหารความมั่งคั่งบางส่วนที่กำลังเพิ่มขึ้น เมื่อพิจารณาถึงการควบรวมและการซื้อกิจการ ตลอดจนการล้มละลายที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มบริษัทภายในประเทศ

SIC ระบุว่า กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ ซึ่งรวมถึงจีน จะเผชิญกับความเสี่ยงด้านกระแสเงินทุนไหลออก และแรงกดดันจากดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่า ท่ามกลางการคาดการณ์เกี่ยวกับการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ