ประธานสภาผู้แทนสหรัฐกดดันโอบามาหันมาเจรจาเรื่องงบประมาณ,เพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2013 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา หันมาเจรจากับพรรครีพับลิกันในเรื่องงบประมาณรัฐบาลและเพดานหนี้เพื่อแก้ปัญหาทางตันงบประมาณโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

การเรียกร้องของนายโบห์เนอร์มีขึ้นหลายชั่วโมงหลังนายโอบามาจัดงานแถลงข่าวที่ทำเนียบขาว โดยนายโบห์เนอร์ได้ย้ำถึงการให้อำนาจในการปรับเพิ่มเพดานหนี้จะต้องผูกมัดกับการปฏิรูปงบประมาณเพื่อลดยอดงบประมาณขาดดุลของรัฐบาลลง

นายโบห์เนอร์กล่าวในงานแถลงข่าวว่า จะมีการเจรจาเพื่อลดยอดงบประมาณขาดดุลของประเทศในระยะยาว และอดีตผู้นำสหรัฐจะเข้าร่วมการเจรจากับผู้นำรัฐสภาในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้และการปฏิรูปงบประมาณ

“เราไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้ได้โดยที่ไม่ดำเนินการบางอย่างในเรื่องที่ผลักดันให้เรากู้เงินเพิ่มและมีชีวิตที่ไม่ปกติ" นายโบห์เนอร์กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายโอบามากล่าวว่า เขาจะเต็มใจเจรจากับพรรครีพับลิกันก็ต่อเมื่อมีการแก้ปัญหาการปิดหน่วยงานรัฐบาลและการผิดนัดชำระหนี้แล้วเท่านั้น โดยได้เรียกร้องให้รัฐสภาผ่านร่างกฎหมายเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งหมายถึงต้องไม่มีเงื่อนไขในการเพิ่มเพดานหนี้ ซึ่งพรรครีพับลิกันไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐบางส่วนต้องปิดการดำเนินงานหลังจากที่รัฐสภาไม่สามารถผ่านร่างงบประมาณได้ก่อนวันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นวันแรกของปีงบประมาณ 2557

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐยังต้องเผชิญกับอีกหนึ่งเส้นตายในเรื่องงบประมาณ ซึ่งนายเจค็อบ ลิว กล่าวต่อรัฐสภาว่า หนี้สินรัฐบาลสหรัฐจะชนเดพานที่ระดับ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ และหากรัฐสภาไม่สามารถเพิ่มเพดานหนี้ดังกล่าวได้ก็จะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ที่จะมีผลกระทบอย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ