"โอบามา"ยอมรับไม่ได้เข้าร่วมประชุมสุดยอดในเอเชียกระทบการเจราจา TPP

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2013 11:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐยอมรับว่า การที่ตนเองไม่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดในเอเชียเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากปัญหางบประมาณภายในประเทศ ส่งผลดีต่อจีน แต่ส่งผลกระทบการเจรจาต่อข้อตกลงการค้าเสรีเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

โอบามากล่าวที่ทำเนียบขาวว่า “ผมแน่ใจว่าจีนคงจะไม่ว่าอะไรถ้าผมไม่ได้อยู่ที่นั่นในขณะนี้ ในประเด็นที่เรามีความแตกต่างกัน และพวกเขาสามารถนำเสนอมุมมองได้โดยที่ไม่ได้รับแรงผลักดันมากเท่ากับการที่มีผมอยู่ในการประชุมด้วย"

โอบามาได้ยกเลิกการเดินทางเยือนเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพื่อหาทางยุติการหยุดการปิดหน่วยงานรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. และหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้

ผู้นำสหรัฐไม่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดหลายงาน ประกอบด้วยงานประชุมที่เกี่ยวกับความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิกหรือเอเปคในอินโดนีเซีย และสมาคมชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ประเทศบรูไน ซึ่งการประชุมทั้ง 2 รายการนี้ มีผู้นำจีนเข้าร่วมด้วย

ในการแถลงข่าวทางโทรทัศน์ โอบามากล่าวว่า การไม่เข้าร่วมการประชุมสุดยอดในอินโดนีเซียเรื่องการเจรจาต่อข้อตกลงการค้าเสรีเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิกส่งผลต่อการเดินหน้าให้มีการเซ็นสัญญาในช่วงปลายปีนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ