อังกฤษเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ร่วง 1.1% สวนทางคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2013 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ของอังกฤษลดลง 1.1% จากเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.2555 และเมื่อเทียบรายปี ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนส.ค.ปรับตัวลง 1.5% จากปีที่แล้ว

ผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนส.ค.อ่อนแอกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้มาก โดยนักเศรษฐศาสตร์ประเมินว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนส.ค.จะเพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.1% ในเดือนก.ค. และคาดว่าจะลดลง 0.7% เมื่อเทียบรายปี

สำหรับสาเหตุหลักของการปรับตัวลงมาจากผลผลิตในภาคผลิตที่หดตัว 1.2% จากเดือนก.ค. และขยับลง 0.2% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งสวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าภาคการผลิตเดือนส.ค.จะปรับตัวขึ้น 0.3% และ 0.9% เทียบรายเดือนและรายปี ตามลำดับ

สถิติที่อ่อนแอดังกล่าวแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับผลสำรวจและข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา บ่งชี้ว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอังกฤษยังไม่เข้มแข็ง

ทั้งนี้ เศรษฐกิจอังกฤษในไตรมาส 2 ขยายตัว 0.7% เทียบรายเดือน และขยายตัว 2.9% เทียบรายปี ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์กันว่าเศรษฐกิจไตรมาส 3 จะขยายตัวในอัตราเดิม หรืออาจมากกว่านั้น อย่างไรก็ตาม จากข้อมูลล่าสุดที่เปิดเผยในวันนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยว่าเศรษฐกิจไตรมาส 3 อาจไม่ขยายตัวแข็งแกร่งอย่างที่คิดไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ