World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาร์ลส์ พลอสเซอร์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย ได้แสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของเฟดเมื่อเดือนที่แล้วในการเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรต่อไป ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในตลาดคาดกันไว้

-- สื่อมวลชนสหรัฐรายงานว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ เตรียมจะเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ให้เข้ารับตำแหน่งประธานเฟดคนใหม่ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้ โดยจะมีการประกาศการเสนอชื่อในวันนี้

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ได้ออกมาเรียกร้องให้พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันเดินหน้ายุติปัญหาความขัดแย้งด้านงบประมาณ โดยระบุว่าเขายินดีที่จะร่วมหารือกับพรรครีพับลิกัน หากไม่มีการกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับการปิดหน่วยงานรัฐบาลและการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ

-- เกาหลีใต้ขานรับการเสนอชื่อนางเจเน็ต เยลเลน ทำหน้าที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่แทนที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟดคนปัจจุบัน พร้อมกับชี้ว่า นางเยลเลนจำเป็นต้องพิจารณาเรื่องผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศต่างๆอันเนื่องมาจากการชะลอมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณหรือ QE

-- นายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา หันมาเจรจากับพรรครีพับลิกันในเรื่องงบประมาณรัฐบาลและเพดานหนี้เพื่อแก้ปัญหาทางตันงบประมาณโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

-- ยอดขายรถยนต์ญี่ปุ่นในจีนปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นการย้ำระยะการฟื้นตัวของของผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นหลังยอดขายตกต่ำอย่างหนักเมื่อหนึ่งปีก่อน จากบรรยากาศต่อต้านญี่ปุ่นซึ่งปะทุขึ้นโดยข้อพิพาทดินแดนระหว่างสองประเทศ

-- นายฮิโรชิ นากาโซะ รองผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ได้แสดงความวิตกกังวลในวันนี้ เกี่ยวกับความไม่คืบหน้าในการเจรจาเกี่ยวกับการปรับเพดานหนี้ในสหรัฐ โดยระบุว่า สถานการณ์ดังกล่าวถือเป็น "ความไม่แน่นอนครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ" พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาข้อสรุปเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

-- นายหลี่ เซี่ยน หลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เตือนว่า หากสหรัฐผิดนัดชำระหนี้เมื่อใด องค์ประกอบของปัจจัยพื้นฐานในระบบการเงินโลกจะสั่นคลอน และเข้าสู่สถานการณ์ที่ไร้เสถียรภาพ

-- เจ้าหน้าที่อาวุโสของรัฐบาลฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า ฟิลิปปินส์มียอดเกินดุลงบประมาณ 2.19 หมื่นล้านเปโซ (508.12 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนส.ค. ขณะที่ยอดขาดดุลงบประมาณของปีนี้อยู่ที่ 8.26 หมื่นล้านเปโซ (1.92 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐยอมรับว่า การที่ตนเองไม่ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดในเอเชียเมื่อเร็วๆ นี้ เนื่องจากปัญหางบประมาณภายในประเทศ ส่งผลดีต่อจีน แต่ส่งผลกระทบการเจรจาต่อข้อตกลงการค้าเสรีเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP)

-- เว็บไซต์ allthingsd.com รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ลจะจัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ในวันที่ 22 ตุลาคม ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวคาดว่า น่าจะเป็นการเปิดตัวไอแพด มินิในรุ่นที่ 2 ซึ่งน่าจะมีความบางและเบากว่ารุ่นแรก นอกจากนี้ ไอแพดรุ่นใหม่คาดว่า จะใช้หน่วยประมวลผล A7 64 บิท แบบเดียวกับ iPhone 5s ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนที่ผ่านมา และใช้หน้าจอเรติน่า ดิสเพลย์

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า ไม่มีความเชื่อมโยงกันโดยตรงระหว่างเพดานหนี้และการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลสหรัฐ

-- หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ 4 อันดับแรกของจีนมียอดปล่อยเงินกู้ใหม่ในรูปสกุลหยวนรวมกันจำนวน 2.76 แสนล้านหยวนในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นอันดับ 3 นับตั้งแต่ต้นปีนี้

-- สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเป็นหมู่คณะเดินทางไปญี่ปุ่นในช่วงวันหยุดยาวประจำชาติจีนที่ผ่านมามีจำนวนทั้งสิ้น 386,000 คน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 130%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ