ไอเอ็มเอฟปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเกาหลีใต้ปี 57 จากปัจจัยภายนอก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 9, 2013 18:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในปี 2557 โดยอ้างถึงความเสี่ยงขาลงของเศรษฐกิจโลก

ไอเอ็มเอฟระบุในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มที่จะขยายตัว 3.7% ต่อปีในปีหน้า หลังจากที่ขยายตัว 2.8% ในปีนี้ ซึ่งอัตราการขยายตัวของปีหน้าถูกปรับลดลงจากระดับ 3.9% ซึ่งประเมินไว้เมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ส่วนอัตราการขยายตัวของปีนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจปีหน้าจะขยายตัว 3.9% ซึ่งสูงกว่าที่ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ แต่สำนักงบประมาณของรัฐสภาคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 3.5% ในปีหน้า ขณะเดียวกันมีการคาดการณ์ในวงกว้างว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจจากปัจจุบันที่ประเมินไว้ว่าจะขยายตัว 4%

ไอเอ็มเอฟปรับลดคาดการณ์ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจโลก โดยไอเอ็มเอฟระบุว่าความเสี่ยงขาลงของเศรษฐกิจโลกกำลังเพิ่มมากขึ้น อันเป็นผลมาความกังวลที่สหรัฐลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรและเศรษฐกิจจีนชะลอตัว โดยไอเอ็มเอฟได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปีหน้าลง 0.2% จากระดับ 3.6%

เศรษฐกิจเกาหลีใต้หรือเศรษฐกิจใดก็ตามที่พึ่งพาการส่งออกอย่างมาก จะได้รับผลกระทบจากปัจจัยเสี่ยงทั่วโลกอย่างง่ายดาย อย่างไรก็ดี ไอเอ็มเอฟระบุว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะฟื้นตัวในระดับปานกลาง โดยได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางการเงินและการคลัง เช่น การลดดอกเบี้ยนโยบายในเดือนพ.ค. และการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมมูลค่า 17.3 ล้านล้านวอน (1.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ