World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 10, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ประกาศแต่งตั้งนางเจเน็ต เยลเลน รองประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ขึ้นเป็นประธานเฟดคนใหม่ ต่อจากนายเบน เบอร์นันเก้

ทั้งนี้ หากวุฒิสภาสหรัฐให้ความเห็นชอบแล้ว นางเยเลนจะเป็นสตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งประธานเฟด โดยตลาดการเงินมองว่านางเยลเลนมีแนวโน้มที่จะสานต่อนโยบายการเงินของนายเบอร์นันเก้

--รัฐบาลญี่ปุ่นเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรของภาคเอกชนญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.4% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แตะที่ 8.193 แสนล้านเยน

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5

--รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 17-18 ก.ย.ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระดับสูงส่วนใหญ่ของเฟดจะรอดูความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของตลาดแรงงานและเศรษฐกิจสหรัฐ ก่อนจะเริ่มปรับลดแผนการซื้อสินทรัพย์

--สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียปรับตัวลงเหนือความคาดหมายในเดือนก.ย. เพราะได้แรงหนุนจากการที่ธนาคารกลางออสเตรเลียปรับลดอัตราดอกเบี้ย

รายงานระบุว่า อัตราว่างงานของออสเตรเลียในเดือนก.ย.ลดลงสู่ระดับ 5.6% จากระดับ 5.8%

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในประเทศปี 2557 ลงสู่ระดับ 3.8% จากก่อนหน้านี้ที่คาดว่าจะขยายตัว 4% สะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลง ขณะเดียวกันธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้คงคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในปีนี้เอาไว้ที่ 2.8%

--ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศในแถลงการณ์ทางเว็บไซต์ว่า จะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลการผลิตภาคอุตสาหกรรม-อัตราการใช้กำลังการผลิตเดือนก.ย. ซึ่งมีกำหนดที่จะรายงานในวันที่ 17 ต.ค.นี้

--ในขณะที่การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐยืดเยื้อมาถึงสัปดาห์ที่ 2 นั้น ก็มีสัญญาณด้านบวกปรากฎให้เห็นบ้าง โดยมีรายงานว่า สมาชิกบางคนในพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันได้เสนอแนวคิดในการเพิ่มเพดานหนี้ระยะสั้น เพื่อให้สหรัฐสามารถรอดพ้นการผิดนัดชำระหนี้

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้ขอบคุณส.ส.พรรคเดโมแครตที่ให้การสนับสนุนญัตติที่ปราศจากเงื่อนไขในระยะสั้น เพื่อที่จะได้เปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้ง รวมทั้งยุติความเสียหายที่เกิดขึ้นกับภาคครัวเรือนทั่วประเทศ อันเนื่องมาจากการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐ

--หนังสือพิมพ์สเตรท์ไทมส์รายงานโดยอ้างความคิดเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ในสิงคโปร์ว่า เศรษฐกิจสิงคโปร์จะชะลอตัวลงในไตรมาสสาม

นักเศรษฐศาสตร์หลายรายต่างเห็นตรงกันว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสสาม อาจขยายตัว 3.8% เทียบรายปี ซึ่งเท่ากับอัตราขยายตัวที่ 3.8% ในไตรมาสสอง แต่เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสแล้ว นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจีดีพีจะหดตัวลงจากที่ขยายตัว 15.5% ในไตรมาสสอง

--นายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การแต่งตั้งนางเจเน็ต เยลเลน เป็นประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คนใหม่ ไม่น่าจะส่งผลต่อการลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรของสหรัฐ หรือ QE

--ธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้แสดงความวิตกกังวลต่อวิกฤติชัตดาวน์ของรัฐบาลสหรัฐ โดยชี้ว่าความไม่แน่นอนในวิกฤติงบประมาณสหรัฐอาจกลายเป็นปัจจัยด้านลบต่อเศรษฐกิจโลก

--นายจอห์น แคร์รี รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ได้สร้างความมั่นใจในระหว่างการพบปะกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนที่กรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน ประเทศบรูไนว่า สหรัฐจะพยายามอย่างเต็มที่ เพื่อคลี่คลายปัญหาด้านงบประมาณของประเทศที่สร้างความวิตกกังวลไปทั่วโลก

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนอาจจะสูงกว่า 7.5% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ โดยเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณของการขยายตัวอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่งขึ้นในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ดังจะเห็นได้จากปัจจัยบ่งชี้ที่สะท้อนการคาดการณ์ของตลาด เช่น ดัชนี PMI ที่ปรับตัวดีขึ้น

--สื่อโทรทัศน์รายงานว่า นายไพรูซ มูซาวี ผู้อำนวยการการจัดการบริษัทขนส่งน้ำมันอิหร่าน (IOTC) กล่าวว่ากำลังการส่งออกน้ำมันดิบของอิหร่านแตะ 5 ล้านบาร์เรล/ ต่อวัน (bpd)

--การประชุมของรมว.คลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศกลุ่ม G-20 จะเปิดฉากขึ้นในวันนี้ โดยคาดว่าจะมีการถกประเด็นเรื่องการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐ รวมถึงความวิตกกังวลเรื่องการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐ

การประชุม G-20 จะจัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน ในขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ และแกนนำสมาชิกสภาคองเกรสยังไม่สามารถยุติภาวะชะงักงันทางการคลังของเศรษฐกิจสหรัฐได้โดยเร็ว

--ธนาคารกลางจีนได้ลงนามในข้อตกลงสว็อปสกุลเงินระยะเวลา 3 ปี มูลค่า 3.50 แสนล้านหยวน หรือ 4.5 หมื่นล้านยูโร กับธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวถือเป็นสนับสนุนให้มีการเข้าถึงตลาดการเงินในภูมิภาคยูโรโซน และส่งเสริมให้มีการใช้เงินหยวนในระดับสากล

--บรรดารัฐต่างๆของสหรัฐอเมริกาวางแผนที่จะยกเลิกบริการบางอย่าง และลอยแพลูกจ้าง เนื่องจากงบประมาณของรัฐบาลกำลังจะหมดลง ขณะที่หน่วยงานรัฐบาลบางส่วนปิดทำการต่อเนื่องกันมาเป็นวันที่ 10 แล้ว

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (INSEE) เปิดเผยว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของฝรั่งเศสในเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% จากเดือนก.ค. โดยมีแรงหนุนจากการผลิตของภาคธุรกิจรถยนต์ที่พุ่งขึ้นอย่างมาก

--สำนักงานสถิติแห่งชาติอิตาลี (Istat) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอิตาลีในเดือนส.ค. ลดลง 0.3% จากเดือนก.ค. สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ และเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ท่ามกลางความคาดหวังที่เพิ่มขึ้นหลังจากที่ญี่ปุ่นได้รับเลือกให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2563 ซึ่งคาดว่าจะเป็นแรงกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

เมื่อปรับตามปัจจัยทางฤดูกาลแล้ว ดัชนีความเชื่อมั่นของภาคครัวเรือนที่มีสมาชิก 2 คนขึ้นไป ขยับขึ้น 2.4 จุด จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 45.4


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ