(เพิ่มเติม) ส.ส.รีพับลิกันเตรียมเสนอเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราว, กดดันโอบามาเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2013 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า พรรครีพับลิกันจะผ่านกฎหมายเพื่อขยายเพดานหนี้ชั่วคราว หากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตกลงที่จะเจรจาเกี่ยวกับการยุติภาวะชัตดาวน์ รวมถึงปัญหาเร่งด่วนอื่นๆของประเทศ

โบห์เนอร์กล่าวด้วยว่า เขาจะแต่งตั้งผู้เจรจาประจำสภาผู้แทนฯ เพื่อพยายามแยกแยะข้อแตกต่างระหว่างร่างงบประมาณของสภาผู้แทนฯ กับร่างของวุฒิสภา

"สิ่งที่เราต้องการทำก็คือยื่นข้อเสนอต่อประธานาธิบดีในเรื่องการปรับเพิ่มเพดานหนี้ชั่วคราว โดยจะมีการทำข้อตกลงในที่ประชุมงบประมาณ" โบห์เนอร์กล่าวกับผู้สื่อข่าว

ทั้งนี้ คาดว่าบรรดาแกนนำพรรครีพับลิกันจะหารือกันในรายละเอียดต่างๆกับประธานาธิบดีโอบามาในวันนี้ เพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับประเด็นงบประมาณและการเปิดหน่วยงานของรัฐบาลกลางอีกครั้ง

"นั่นคือสิ่งที่เราจะเจรจากับประธานาธิบดีโอบามาในวันนี้ ผมไม่ต้องการที่จะเพิ่มเติมประเด็นใดๆและไม่ต้องการจะตัดประเด็นใดออกจากโต๊ะเจรจา" โบห์เนอร์กล่าว

ประธานาธิบดีโอบามาได้ประชุมร่วมกับแกนนำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำเนียบขาว เพื่อหาทางยุติการเผชิญหน้าทางการเมืองที่ส่งผลให้ต้องมีการปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลกลางเป็นสัปดาห์ที่สองแล้ว

ทั้งนี้ แกนนำส.ส.รีพับลิกันแสดงท่าทีประนีประนอมที่จะเพิ่มเพดานหนี้ระยะสั้น เพื่อให้สหรัฐรอดพ้นจากผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานว่า นายพอล ไรอัน ส.ส.รีพับลิกัน ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณแห่งสภาผู้แทนราษฎร ได้สรุปให้สมาชิกพรรคฟังคร่าวๆเกี่ยวกับแผนการเพิ่มเพดานหนี้ระยะ 4-6 สัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ