OECD เตือนหากสหรัฐล้มเหลวเพิ่มเพดานหนี้ อาจกระทบเศรษฐกิจโลกรุนแรง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2013 11:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแองเจล กูร์รา เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เตือนว่า หากสหรัฐล้มเหลวในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ จะส่งผลกระทบต่อทั่วโลกอย่างรุนแรง

นายกูร์ราให้สัมภาษณ์นอกรอบกับนักข่าวในระหว่างการประชุมประจำฤดูใบไม้ร่วงของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่า “นี่เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะไม่ใช่เฉพาะเรื่องของสหรัฐ แต่จะมีผลกระทบไปทุกที่"

ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังสหรัฐได้ปิดหน่วยงานบางแห่งของรัฐบาลครั้งแรกในรอบ 17 ปี และยังมีปัญหาความขัดแย้งในเรื่องเพดานหนี้ตามมา

ทั้งนี้ วันที่ 17 ต.ค.จะเป็นอีกหนึ่งเส้นตายที่สำคัญ เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายที่กระทรวงการคลังสหรัฐคาดว่าจะต้องมั่นใจว่ามีเงินเพียงพอสำหรับการชำระหนี้ หากรัฐสภาไม่มีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องการเพิ่มเพดานหนี้

นายกูร์ราตั้งข้อสังเกตว่า วิกฤตเพดานหนี้เกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจสหรัฐกำลังเริ่มกลับมาแข็งแกร่ง

“เศรษฐกิจสหรัฐกำลังส่งสัญญาณถึงความคึกคัก ความแข็งแกร่ง และมีอำนาจ แล้วก็มาเกิดเรื่องนี้" เขากล่าวโดยอ้างถึงการขยายตัวในระยะนี้ของดัชนี้วัดทางเศรษฐกิจของสหรัฐหลายดัชนีซึ่งรวมไปถึงตลาดแรงงาน

อย่างไรก็ดี นายกูร์ราระบุว่า ความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้ของสหรัฐมีความเป็นไปได้ต่ำ แต่ก็จะมีผลกระทบอย่างรุนแรงหากเกิดขึ้นจริง และอาจจะฉุดรั้งเศรษฐกิจโลกเข้าสู่ภาวะถดถอย

OECD ประเมินว่า ความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้ของหสหรัฐจะฉุดรั้งเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศ OECD ให้เข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้า และเศรษฐกิจประเทศตลาดเกิดใหม่จะชะลอตัวลงอย่างรุนแรง

นอกจากนี้ OECD ระบุว่า การผิดนัดชำระหนี้จะส่งผลให้ปริมาณนำเข้าสินค้าจากทั่วโลกของสหรัฐปรับตัวลง และความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในแทบจะทุกภาคส่วน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ