ธนาคารโลกชี้ความไม่แน่นอนทางการคลังสหรัฐบั่นทอนเศรษฐกิจทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2013 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางศรี มุลยานี อินทราวาตี กรรมการผู้จัดการและประธานเข้าหน้าที่ฝ่ายดำเนินงานของเวิลด์ แบงก์ กรุ๊ป (WBG) ซึ่งเป็นองค์กรในเครือของธนาคารโลก ระบุว่า ความไม่แน่นอนด้านการคลังของสหรัฐได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลก และจะบั่นทอนความพยายามในการยุติความยากจนในประเทศกำลังพัฒนา

นางอินทราวาตี กล่าวก่อนที่การประชุมประจำปีของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลกจะเริ่มขึ้นที่วอชิงตันในวันนี้ว่า “สหรัฐยังคงเป็นประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจรายใหญ่ที่สุดในโลก และไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในสหรัฐ สิ่งนั้นจะส่งผลต่อประเทศกำลังพัฒนาทั้งหมด"

นางอินทราวาตีกล่าวระหว่างการแถลงข่าวว่า ประเด็นเรื่องเพดานหนี้ของสหรัฐได้รับความสนใจจากทั่วโลกอย่างชัดเจน และทุกคนยังให้ความสนใจในประเด็นที่ว่าความขัดแย้งด้านงบประมาณระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันของสหรัฐ จะได้รับการแก้ไขได้ในเวลาที่เหมาะสม

นายจาค็อบ ลิว รมว.คลังของสหรัฐกล่าวกับสภาคองเกรสว่า ขณะที่การชัตดาวน์ของรัฐบาลสหรัฐได้ดำเนินมาเป็นวันที่ 10 แล้วนั้น สหรัฐก็จะเผชิญกับเส้นตายที่สำคัญอีกครั้งในเรื่องงบประมาณ โดยรัฐบาลกลางจะมีหนี้สินชนเพดานที่ 16.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในวันที่ 17 ต.ค.นี้ และความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้จะนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ที่ถือเป็นความหายนะ

ความขัดแย้งเรื่องงบประมาณที่ยืดเยื้อของสหรัฐจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมพุ่งสูงขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งจะโยกย้ายเม็ดเงินจากโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อลดความยากจนและส่งเสริมความรุ่งเรืองร่วมกัน มาเป็นการชำระหนี้

นางอินทราวาตีกล่าวว่า อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจโลกยังมีข่าวดีอยู่บ้าง เนื่องจากเศรษฐกิจยุโรปกำลังกระเตื้องขึ้น แต่ในทางตรงข้าม “เราเป็นกังวลอย่างมาก" เกี่ยวกับการฟื้นตัวที่เปราะบางของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางปัญหาการคลังสหรัฐ

นอกจากนี้ นางอินทราวาตียังกล่าวเสริมว่า WBG มีพันธสัญญาต่อเป้าหมายหลักเพื่อหยุดความยากจนที่รุนแรงภายในปี 2573 และส่งเสริมความรุ่งเรืองร่วมกัน โดย WBG พร้อมจะช่วยเหลือประเทศกำลังพัฒนาในการเสริมความแข็งแกร่งด้านกรอบนโยบาย เพื่อนำไปสู่การขยายตัวที่แข็งแกร่งและครอบคลุม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ