World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday October 11, 2013 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาแห่งสหรัฐ และแกนนำพรรครีพับลิกันในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบขาวได้เสร็จสิ้นลงแล้วเมื่อคืนนี้ โดยยังไม่มีการตัดสินใจอย่างเฉพาะเจาะจงเกี่ยวกับการยุติการปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือ การปรับเพิ่มเพดานหนี้

-- จอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวเมื่อวานนี้ว่า พรรครีพับลิกันจะผ่านกฎหมายเพื่อขยายเพดานหนี้ชั่วคราว หากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ตกลงที่จะเจรจาเกี่ยวกับการยุติภาวะชัตดาวน์ รวมถึงปัญหาเร่งด่วนอื่นๆของประเทศ

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติงส์ เปิดเผยว่า ฟิทช์จะพิจารณาว่าสหรัฐผิดนัดชำระหนี้ หากรัฐบาลกลางไม่สามารถชำระอัตราดอกเบี้ยหรือเงินต้นของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐได้ตรงตามกำหนด

-- นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาเซนต์หลุยส์ ซึ่งสนับสนุนนโยบายการซื้อพันธบัตร เปิดเผยว่า การปิดหน่วยงานบางส่วนของรัฐบาลสหรัฐทำให้โอกาสที่จะมีการลดวงเงินในการซื้อพันธบัตรวงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) เดือนต.ค.ลดน้อยลง

-- นายจอห์น วิลเลียม ประธานธนาคารกลางสหรัฐสาขาซานฟรานซิสโก กล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐไอดาโฮว่า การใช้มาตรการกระตุ้นทางการเงินยังคงเป็นเรื่องที่จำเป็น เพราะมาตรการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจปีหน้าขยายตัวเร็วขึ้น

-- นางศรี มุลยานี อินทราวาตี กรรมการผู้จัดการและประธานเข้าหน้าที่ฝ่ายดำเนินงานของเวิลด์ แบงก์ กรุ๊ป (WBG) ซึ่งเป็นองค์กรในเครือของธนาคารโลก ระบุว่า ความไม่แน่นอนด้านการคลังของสหรัฐได้ส่งผลกระทบไปทั่วโลก และจะบั่นทอนความพยายามในการยุติความยากจนในประเทศกำลังพัฒนา

-- นายเจค็อบ ลิว รัฐมนตรีกระทรวงคลังสหรัฐ และนายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในที่ประชุม G-20 เมื่อวานนี้ว่า ทั้ง 3 ฝ่ายเชื่อว่า ภาวะชะงักงันเรื่องเพดานหนี้ จะสามารถแก้ไขได้ก่อนวันที่ 17 ต.ค.นี้

-- นายแองเจล กูร์รา เลขาธิการองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เตือนว่า หากสหรัฐล้มเหลวในการปรับเพิ่มเพดานหนี้ จะส่งผลกระทบต่อทั่วโลกอย่างรุนแรง

-- ผลสำรวจของแกลลัพระบุว่า คะแนนความพึงพอใจของชาวอเมริกันที่มีต่อรัฐบาลร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2514 ในขณะที่การปิดทำการหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐยังคงยืดเยื้อต่อไป

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์จีน (CAAM) รายงานว่า จีนมียอดขายรถยนต์โดยสารเพิ่มขึ้น 21% ในเดือนก.ย. โดยยอดขายของสามบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่นได้ฟื้นตัวหลังเกิดข้อพิพาทหมู่เกาะเซ็นกากุ หรือหมู่เกาะเตียวหยูในภาษาจีน จุดชนวนความขัดแย้งจนส่งผลให้อุปสงค์รถยนต์ญี่ปุ่นในจีนซบเซา และทำให้บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ และฮอนด้า มอเตอร์ มียอดขายรายปีในจีนลดลงเป็นครั้งแรก

-- องค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW) ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2556

สำนักข้าวเกียวโดรายงานว่า องค์กรดังกล่าวดูแลเรื่องการกำจัดอาวุธเคมีของซีเรีย ในขณะที่สงครามกลางเมืองในซีเรียยังไม่สิ้นสุดลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอมนี (Destatis) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในเยอรมนีลดลงเล็กน้อยในเดือนก.ย. สู่ระดับ 1.4% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ