ผอ.ไอเอ็มเอฟเตือนรับมือความเสี่ยง ขณะเศรษฐกิจทั่วโลกเชื่อมโยงกันมากขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 12, 2013 15:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกมีการเชื่อมโยงกันอย่างมากและกำลังมีการเปลียนแปลงขนานใหญ่ พร้อมกับกล่าวว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายควรระมัดระวังความเสี่ยงใหม่ๆที่เป็นผลมาจากแนวโน้มใหม่ๆดังกล่าว

นางลาการ์ดกล่าวในการประชุมประจำปีของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกที่เปิดฉากขึ้นที่วอชิงตันเมื่อวันศุกร์ว่า “เรามีความรับผิดชอบในการเปิดกว้างและจับตาการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญๆดังกล่าว ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจโลกในยุคหน้า"

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า ในโลกที่มีหลายขั้วมากขึ้นนั้น สัดส่วนของเศรษฐกิจประเทศเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของโลกจะเพิ่มขึ้นจากราวครึ่งหนึ่งมามีสัดส่วนอยู่ที่เกือบ 2 ใน 3 ในช่วงทศวรรษหน้า โดยมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของชนชั้นกลางในกลุ่มประเทศดังกล่าว

“ทุกวันนี้ เศรษฐกิจโลกไม่ได้เชื่อมโยงกันอย่างธรรมดาๆ แต่เป็นการเชื่อมโยงกันอย่างมาก นี่จะผลักดันการรวมกลุ่มทางการเงิน ซึงจะมีความแน่นแฟ้นและซับซ้อมมากขึ้น"

“การรวมกลุ่มที่แน่นแฟ้นมากขึ้นจะกระตุ้นการขยายตัว แต่ก็จะมีความเสี่ยงด้วยเช่นกัน ประสบการณ์ที่ผ่านมาได้สอนบทเรียนที่สำคัญแก่เรา ซึ่งก็คือ การรวมกลุ่มทางการเงินมากขึ้นจะเพิ่มความเป็นไปได้และขนาดของวิกฤตการเงิน" นางลาการ์ดกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นนั้น นางลาการ์ดได้เรียกร้องเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในประเทศต่างๆและไอเอ็มเอฟให้ตั้งเป้าในการ “ปรับปรุงประสิทธิภาพของเครื่องมือสำหรับป้องกันวิกฤต, เสริมสร้างความแข็งแกร่งในการรับมือความเสี่ยงในภาคการเงิน, แก้ไขและปฏิรูป, การวิเคราะห์ที่ครอบคลุมและเหมาะสมกับช่วงเวลามากขึ้นเกี่ยวกับการเชื่อมโยงระหว่างกันและผลกระทบระหว่างประเทศต่างๆ ตลอดจนการส่งสัญญาณเตือนที่รวดเร็วและชัดเจนมากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ