World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday October 14, 2013 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนางแนนซี่ เพโลซี่ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ในวันอาทิตย์ ในประเด็นเกี่ยวกับการเพิ่มอำนาจการกู้ยืมของรัฐบาลโดยปราศจากเงื่อนไขอื่นผูกพัน
"ประธานาธิบดีและท่านเพโลซี่ได้หารือถึงวิธีการในอนาคตสำหรับจัดการกับประเด็นเร่งด่วนด้านการคลังที่สภาคองเกรสกำลังเผชิญอยู่ในเวลานี้ ทั้งสองท่านสนับสนุนให้มีการเพิ่มเพดานหนี้แบบไม่มีเงื่อนไข ซึ่งทำให้เราสามารถจ่ายหนี้และหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้" ทำเนียบขาวเผย

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 3.1% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราที่เพิ่มขึ้นจาก 2.6% ในเดือนส.ค.

ขณะที่ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อระดับค้าส่ง ลดลง 1.3% ในเดือนก.ย.เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ปรับตัวลง 1.6% ในเดือนส.ค.

--นายแฮร์รี รีด ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาจากพรรคเดโมแครต และ นายมิทช์ แมคคอนแนล ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกัน ได้ดำเนินความพยายามอย่างเต็มที่เพื่อหาทางเลี่ยงภาวะผิดนัดชำระหนี้ โดยทั้งสองได้มีการหารือกันเมื่อวันอาทิตย์เพื่อบรรลุข้อตกลงด้านงบประมาณ

--ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ธนาคารกลางจะยังคงดำเนินนโยบายเพื่อให้ดอลลาร์สิงคโปร์แข็งค่าเล็กน้อยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจของสิงคโปร์จะขยายตัวในช่วงที่เหลือของปี 2556 จนถึงปี 2557"

--นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนกล่าวในวันนี้ว่า จีนเตรียมพร้อมเจรจากับไทยเรื่องยกเลิกวีซ่าให้กับนักเดินทางผู้ถือพาสปอร์ตทั่วไป

--นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า เฟดเผชิญกับความท้าทายในการสื่อสารเกี่ยวกับนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษของเฟด เมื่ออัตราดอกเบี้ยระยะสั้นใกล้เคียงระดับ 0%

--สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นรายงานว่า ไต้ฝุ่น "วิภา" กำลังเคลื่อนตัวเข้าสู่น่านน้ำทางตอนใต้ของหมู่เกาะของญี่ปุ่นในวันนี้ และอาจเคลื่อนเข้าใกล้เกาะฮอนชูภายในสองวัน

--นายจอห์น แคร์รี่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ประชุมร่วมกับนางแคทเธอรีน แอชตัน ประธานฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อวานนี้ ในประเด็นเกี่ยวกับอิหร่าน ซีเรีย และประเด็นอื่นๆ

--เจ้าหน้าที่ของอินเดียเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายที่วัดแห่งหนึ่งในรัฐมัธยประเทศ ทางภาคกลางของอินเดีย เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 110 รายแล้ว

--กระทรวงพาณิชย์อินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาค้าส่ง (WPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อหลักของอินเดีย พุ่งขึ้น 6.46% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขสูงสุดในรอบ 7 เดือน ทำให้มีโอกาสที่ธนาคารกลางอินเดียจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ