นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลคนล่าสุดเชื่อสหรัฐไม่ผิดนัดชำระหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโรเบิร์ต ชิลเลอร์ นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล คาดว่าสหรัฐจะไม่เผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้

“ผมคิดว่าสถานการณ์ที่รุนแรงอาจจะไม่เกิดขึ้น ทุกอย่างน่าจะโอเค" นายชิลเลอร์กล่าวกับสื่อมวลชนที่คอนเนตทิคัต

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า เขาเชื่อว่า “ในประเทศนี้ยังมีบรรยากาศของการร่วมมือกัน ซึ่งจะปรากฏให้เห็นและจะช่วยป้องกันการผิดนัดชำระหนี้"

“เราเคยผ่านสถานการณ์เช่นนี้มาก่อน โดยเฉพาะในปี 2554" นายชิลเลอร์กล่าว โดยระบุว่าความขัดแย้งด้านการคลังในเดือนส.ค.2554 ที่ส่งผลให้สหรัฐเกือบผิดนัดชำระหนี้นั้น ได้รับการคลี่คลายก่อนกำหนดเส้นตาย อย่างไรก็ตาม การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐลงจากระดับ AAA อันเป็นผลพวงจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ได้สั่นคลอนตลาดการเงินและความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั่วโลก

“ผมคิดว่าวิกฤตครั้งนี้มีแนวโน้มจะคลี่คลายลง เราจะไม่เห็นการผิดนัดชำระหนี้ และแม้ว่าเกิดการผิดนัดชำระหนี้ ก็จะเป็นไปในช่วงเวลาเพียง 1 วันหรือราวๆนั้น หรือถ้าหากเป็นระยะเวลาที่นานกว่านั้น ก็จะไม่ยืดเยื้อต่อเนื่อง"

“แต่ผมก็ไม่รู้อนาคต ผมอาจคาดผิดก็ได้" นายชิลเลอร์กล่าว

เมื่อวานนี้ คณะกรรมการรางวัลโนเบลได้ประกาศมอบรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2556 ให้แก่ นายชิลเลอร์ ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์อยู่ที่มหาวิทยาลัยเยล โดยเขาได้รับรางวัลร่วมกันกับนายยูจีน ฟามา ศาสตราจารย์ด้านการเงินจากมหาวิทยาลัยชิคาโก และนายลาร์ ปีเตอร์ ฮันเซน ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์และสถิติประจำมหาวิทยาลัยชิคาโก จากผลงานการวิเคราะห์เชิงประจักษ์เกี่ยวกับราคาสินทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ