จีน-อังกฤษไฟเขียวข้อตกลงซื้อขายหยวน-ปอนด์และโควต้าการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและอังกฤษเตรียมเปิดให้บริการซื้อขายเงินหยวนของจีนและเงินปอนด์โดยตรง ซึ่งจะช่วยผลักดันให้อังกฤษแซงหน้าเยอรมนีและฝรั่งเศสเป็นศูนย์กลางซื้อขายเงินหยวนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

นายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษกล่าวในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับรองนายกรัฐมนตรีหม่า ไค ของจีนวันนี้ว่า จีนและอังกฤษได้บรรลุข้อตกลงเรื่องโควต้าสำหรับสถาบันการเงินในลอนดอนสามารถลงทุนในหลักทรัพย์จีนภายใต้โครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII) ในวงเงินจำนวน 8 หมื่นล้านหยวน (1.3 พันล้านดอลลาร์)

นายออสบอร์น กล่าวว่า ทั้งสองประเทศจะรับประกันการเข้าถึงสภาพคล่องของเงินหยวนผ่านการทำข้อตกลงเพิ่มเติมในเรื่องการชำระเงินและการหักบัญชีในลอนดอน

“ผมต้องการสร้างความมั่นใจว่า ลอนดอนจะกลายเป็นศูนย์กลางธุรกิจเกี่ยวกับเงินหยวน" เขากล่าวพร้อมกับเสริมว่า ลอนดอนจะจับมือเป็นพันธมิตรกับฮ่องกง โดยที่ประชุมได้อนุญาตให้ธนาคารจีนตั้งสาขาในอังกฤษได้เป็นครั้งแรก รวมไปถึงการขยายขอบเขตของกิจกรรมทางธุรกิจ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางอังกฤษกำลังแข่งขันกับธนาคารกลางหลายแห่งของยุโรปในการอำนวยความสะดวกด้านการทำสว็อปเงินหยวนกับจีน ด้วยการทำข้อตกลงในวงเงิน 2 แสนล้านหยวนในเดือนมิ.ย. ในขณะที่ธนาคารกลางยุโรปได้ลงนามอนุญาตการทำสว็อปเงินหยวนในวงเงิน 3.5 แสนล้านหยวนในเดือนนี้ โดยฮ่องกงจะเป็นตัวแทนธนาคารหักบัญชี และปัจจุบัน ฮ่องกงยังเป็นแหล่งฝากเงินหยวนรายใหญ่ที่สุดนอกประเทศจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ