World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 15, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้นำวุฒิสภาต่างมีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับการบรรลุข้อตกลงเพื่อนำไปสู่การเปิดหน่วยงานรัฐบาลอีกครั้งและการขยายเพดานหนี้ ขณะที่ทำเนียบขาวได้ประกาศเลื่อนการหารือระหว่างประธานาธิบดีบารัค โอบามาและบรรดาผู้นำสภาคองเกรส ออกไป เพื่อให้บรรดาผู้นำวุฒิสภามีเวลามากขึ้นในการผลักดันให้มีความคืบหน้าสู่การบรรลุข้อตกลง

-- เอินส์ท แอนด์ ยัง ไอเท็ม คลับ (Ernst & Young Item Club) บริษัทวิจัยเศรษฐกิจมหภาค เปิดเผยรายงานคาดการณ์ภาวะเศรษฐกิจฉบับล่าสุดว่า เศรษฐกิจของอังกฤษจะขยายตัว 1.4% ในปีนี้ และ 2.4% ในปีหน้า ภายหลังขยายตัวเพียง 0.1% ในปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปน (INE) รายงานว่า สเปนมียอดขายบ้านในเดือนส.ค.ลดลง 15.4% เทียบรายปี โดยมีการขายบ้านจำนวนทั้งสิ้น 23,552 หลัง ซึ่งลดลง 8.4% เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.

-- รายงานการประชุมธนาคารกลางออสเตรเลียเมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมาชี้ว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงนั้น กำลังส่งผลต่อเศรษฐกิจของประเทศ ในขณะเดียวกันธนาคารกลางก็ยังคงเปิดทางให้มีการผ่อนคลายโยบายเพิ่มเติม เพื่อกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยการปรับทบทวนตัวเลขการผลิตในภาคอุตสาหกรรม โดยระบุว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนส.ค.หดตัวลง 0.9% จากระดับเดิมที่รายงานว่าปรับตัวลง 0.7%

-- นายโรเบิร์ต ชิลเลอร์ นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบล คาดว่าสหรัฐจะไม่เผชิญกับภาวะผิดนัดชำระหนี้

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า พายุไต้ฝุ่นวิภา ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 26 ของปีนี้ กำลังพัดมุ่งหน้าไปยังญี่ปุ่น และคาดว่า อาจก่อให้เกิดเหตุดินถล่มในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ ขณะที่วันนี้ จะมีลมกรรโชกแรงและฝนตกหนัก

-- แถลงการณ์ของแอปเปิ้ลเปิดเผยว่า นางแองเจลา อาห์เรนท์ส เจ้าหน้าที่บริหารสูงสุด (ซีอีโอ) คนปัจจุบันของเบอร์เบอรี่ จะเข้ารับตำแหน่งรองประธานอาวุโสและเป็นสมาชิกคณะบริหารสูงสุดของแอปเปิ้ล โดยได้รับหน้าที่ควบคุมทิศทางกลยุทธ์ของบริษัท ตลอดจนการขยายธุรกิจและการดำเนินงานของร้านค้าปลีกและร้านออนไลน์ของแอปเปิ้ล

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในเดือนก.ย.ลดลง 0.2% จากเดือนก่อนหน้า ซึ่งเป็นผลจากราคาอาหารและบริการบางส่วนที่ปรับตัวลง อันเนื่องมาจากผลกระทบของฤดูร้อน

-- นายเรียว คิห์ล-แจ รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า การประชุมนักลงทุนสัมพันธ์สำหรับนิคมอุตสาหกรรมแกซอง ซึ่งมีกำหนดจะจัดขึ้นในช่วงถัดไปของเดือนนี้ จะถูกยกเลิก ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี

-- สมาคมอุตสาหกรรมแร่ธาตุหายากของจีนในปักกิ่ง ระบุว่า จีนซึ่งเป็นผู้ผลิตแร่ธาตุหายากรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังร่างกฏข้อบังคับ เพื่อปราบปรามการทำเหมืองแร่ผิดกฏหมาย ลดมลพิษ และป้องกันการแข่งขันด้านสงครามราคา

-- สภาไดเอทจะเริ่มเปิดฉากการประชุมสมัยวิสามัญเป็นเวลา 53 วันในวันพรุ่งนี้ โดยนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ตั้งเป้าที่จะผ่านร่างกฎหมายต่างๆเพื่อสนับสนุนนโยบาย “อาเบะโนมิคส์" ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรัง

-- จีนและอังกฤษเตรียมเปิดให้บริการซื้อขายเงินหยวนของจีนและเงินปอนด์โดยตรง ซึ่งจะช่วยผลักดันให้อังกฤษแซงหน้าเยอรมนีและฝรั่งเศสเป็นศูนย์กลางซื้อขายเงินหยวนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

-- หน่วยงานจัดการภัยพิบัติของฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 28 ราย และบาดเจ็บ 159 รายในเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งนับเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดในรอบปี โดยแผ่นดินไหวดังกล่าวสร้างความเสียหายต่ออาคาร ส่งผลกระทบต่อเที่ยวจากเซบู และทำให้เกิดไฟดับในบางส่วนของจังหวัดวิซายาส

-- ZEW Center เผยดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนเยอรมนีในเดือนต.ค.ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 52.8 จากระดับ 49.6 ในเดือนก.ย. ซึ่งถือเป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจเยอรมนีสามารถรับมือกับความผันผวนที่กำลังเกิดขึ้นในตลาดขณะนี้ อันเนื่องมาจากปัญหาการคลังในสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ