จีน-อังกฤษเล็งเดินหน้าผลักดันลอนดอนเป็นศูนย์กลางการซื้อขายเงินหยวน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 16, 2013 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนและอังกฤษตกลงที่จะเดินหน้าผลักดันให้กรุงลอนดอนเป็นศูนย์กลางการซื้อขายเงินหยวนนอกประเทศจีนที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นการเน้นย้ำความสัมพันธ์ทางการเงินอันแน่นแฟ้นระหว่างทั้งสองประเทศ

แถลงการณ์ร่วมหลังการเจรจาเศรษฐกิจและการเงินจีน-อังกฤษ ระบุว่า "จีนตระหนักดีว่าลอนดอนมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการใช้เงินหยวนทั่วโลก และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกันที่จะร่วมกันสนับสนุนตลาดเงินหยวนออฟชอร์ในลอนดอน"

เพื่อกระตุ้นตลาด จีนจะอนุญาตให้นักลงทุนในลอนดอนมีสิทธิซื้อหุ้น พันธบัตร และตราสารในตลาดเงินที่ออกโดยสถาบันการเงินต่างๆในจีนแผ่นดินใหญ่ ในวงเงิน 8 หมื่นล้านหยวน

จีนยังอนุญาตให้นักลงทุนสถาบันต่างชาติซื้อขายผลิตภัณฑ์ทางการเงินในรูปเงินหยวนผ่านโครงการ RQFII หรือโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังเห็นตรงกันว่าจะสนับสนุนการออกพันธบัตรสกุลเงินหยวนในอังกฤษโดยรัฐบาลจีนและบริษัทต่างๆ ตลอดจนพัฒนาลอนดอนให้กลายเป็นศูนย์กลางการออกตราสารหนี้สกุลเงินหยวนนอกประเทศจีน

ทั้งนี้ การเจรจาเศรษฐกิจและการเงินจีน-อังกฤษ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง มีนายหม่า ไค รองนายกรัฐมนตรีของจีน และนายจอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษ เป็นประธานร่วม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ