นายกฯญี่ปุ่นเดินหน้าเจรจา TPP ย้ำยึดผลประโยชน์ของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 17, 2013 16:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่นให้คำมั่นว่า จะดูแลผลประโยชน์ของประเทศในระดับการค้าระหว่างประเทศ แม้ว่า อาจจะต้องลดการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรบางชนิดในการเจรจาเปิดเสรีการค้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Trans-Pacific Partnership: TPP)

นายอาเบะกล่าวในการประชุมของคณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่า "ผมจะไม่เปลี่ยนแปลงนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นประโยชน์ของประเทศ ตอนนี้การเจรจากำลังเดินหน้าอย่างเต็มสูบ"

การแสดงความคิดเห็นดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า ญี่ปุ่นจะยังคงร้องขอให้มีการยกเว้นในการเจรจาต่อรอง ซึ่งตั้งเป้าไปที่การยกเลิกการจัดเก็บภาษีทั้งหมด และอุปสรรคทางการค้าอื่นๆระหว่างกลุ่มประเทศสมาชิก TPP ทั้ง 12 ประเทศ

แต่ดูเหมือนว่าการเจรจาของญี่ปุ่นจะเผชิญกับความกดดันในเรื่องข้อตกลงบางประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านผลิตภัณฑ์การเกษตร ซึ่งก่อนหน้านี้นายอาเบะเคยกล่าวไว้ว่า เขาจะปกป้องไว้ให้เป็นดั่ง "เขตสงวน" เพราะเกษตรกรภายในประเทศเกิดความวิตกกังวลว่า การทำข้อตกลง TPP อาจทำให้สินค้านำเข้าที่มีราคาถูกกว่าหลั่งไหลเข้ามาในประเทศ

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สมาชิก TPP ซึ่งรวมถึงสหรัฐ ออสเตรเลีย สิงคโปร์ และแม็กซิโก ยืนยันว่า สมาชิกเหล่านี้มุ่งมั่นเพื่อที่จะบรรลุข้อตกลงให้ได้ภายในสิ้นปีนี้ และยังกล่าวอีกว่ายังมีเรื่องต้องทำอีกหลายอย่างเพื่อแก้ไขปัญหาความแตกต่างระหว่างประเทศสมาชิก

ในโตเกียว รัฐบาลญี่ปุ่น และพรรคเสรีประชาธิปไตยของนายอาเบะได้เริ่มพิจารณาการลดการจัดเก็บภาษีผลิตภัณฑ์จากฟาร์มบางชนิด ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากภาคอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่ภาครัฐและฝ่ายค้าน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ