ประธานอีซีบีเรียกร้องยุโรปผ่อนคลายกฎเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 20, 2013 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ควรจะเข้าถึงความช่วยเหลือจากสาธารณะได้โดยไม่ต้องตัดผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิหากเจ้าหน้าที่กำกับกฎระเบียบอนุมัติให้ธนาคารสามารถเพิ่มทุนและไม่ได้อยู่ในช่วงที่ขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง

ทั้งนี้ นายดรากิได้เรียกร้องให้สหภาพยุโรปมีความชัดเจนในเรื่องกรอบเวลาในการกำหนดข้อยกเว้นในกฎระเบียบด้านการให้เงินช่วยเหลือจากรัฐบาลซึ่งระบุว่า ธนาคารต้องยอมรับสภาพการขาดทุนก่อนที่รัฐบาลจะเข้ามาช่วยเหลือ นายดรากิระบุว่า จำเป็นต้องเข้าถึงเงินทุนสาธารณะโดยที่ไม่ต้องตัดผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นด้อยสิทธิ หากการถือครองหุ้นกู้ในธนาคารสูงกว่าระดับขั้นต่ำที่กำหนด และหน่วยงานกำกับดูแลเห็นว่ามีความจำเป็นในแต่ละกรณี

นายดรากิระบุในจดหมายถึงนายโจคิม อัลมูเนีย รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เมื่อวันที่ 30 ก.ค.ว่า “การตีความกฎระเบียบเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินจากรัฐบาลที่เข้มงวดเกินไปจนไม่เหมาะสมอาจจะทำลายความเชื่อมั่นในธนาคารยุโรปซึ่งเราตั้งใจที่จะฟื้นฟู"

นอกจากนี้ นายดรากิยังเรียกร้องให้มีการเพิ่มทุนอย่างระมัดระวังในส่วนที่อาจส่งผลให้สัดส่วนของผู้ถือหุ้นลดลงโดยไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ถือหุ้นกู้ด้อยสิทธิ และช่วยให้ธนาคารเข้าถึงเงินทุนจากสาธารณะได้ชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ