China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและโลหะจีนประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2013 14:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตถ่านหินของจีนในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ชะลอตัวในอัตราที่น้อยกว่าหนึ่งปีก่อน

ข้อมูลระบุว่า ปริมาณถ่านหินซึ่งขนส่งด้วยรถไฟในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 1.4% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.709 พันล้านตัน เพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 489 ล้านตัน

ในช่วงเดียวกันนี้ ยอดนำเข้าถ่านหินของจีนพุ่งขึ้น 17.6% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 239 ล้านตัน ทำให้ยอดนำเข้าสุทธิอยู่ที่ 233 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 19.1% เมื่อเทียบรายปี

ขณะที่สต็อกถ่านหินของโรงไฟฟ้าแห่งสำคัญ ณ ปลายเดือนก.ย.อยู่ที่ 73.26 ล้านตัน ซึ่งเพียงพอสำหรับการใช้ 21 วัน ส่วนสต็อกที่ท่าเรือเพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบรายปี อยู่ที่ 44.16 ล้านตัน

สำหรับราคาถ่านหินไฟฟ้าพลังงาน 5,500 กิโลแคลอรีอยู่ที่ 525-535 หยวน/ตัน ลดลง 105 หยวน/ตันจากช่วงต้นปีนี้

-- นายหวัง จุน ผู้อำนวยการของสำนักงานพลังงานใหม่ สังกัดสำนักงานบริหารพลังงานแห่งชาติของจีน (NEA) เปิดเผยว่า NEA กำลังเดินหน้าปฏิรูประบบพลังงานและเดินหน้าการจัดตั้งและดำเนินระบบโควต้าพลังงานทดแทนอย่างจริงจังเพื่อสร้างความมั่นใจในการเชื่อมต่อระบบสายส่งไฟฟ้าและการซื้อไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานลมแบบเต็มรูปแบบ

นายหวังกล่าวในงาน China Wind Power 2013 ที่กรุงปักกิ่งว่า NEA จะดำเนินการแก้ไขปัญหาการจำกัดการแจกจ่ายไฟฟ้าของอุตสาหกรรมพลังงานลมในอีกราว 2-3 ปีข้างหน้า

เขาเปิดเผยว่า คาดว่ากำลังการผลิตติดตั้งของพลังงานลมจะทะลุ 75 ล้านกิโลวัตต์ ขณะที่ปริมาณไฟฟ้าขาออกจะแตะที่ 1.4 แสนล้านกิโลวัตต์ชั่วโมงภายในสิ้นปี 2556

ขณะเดียวกัน นายหวังยังกล่าวว่า จีนเป็นประเทศที่มีกำลังการผลิตติดตั้งของพลังงานลมรายใหญ่ที่สุดของโลก และจะส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมพลังงานได้อย่างแข็งแกร่งด้วยการปรับปรุงนโยบายที่เกี่ยวข้อง

ก่อนหน้านี้รายงานของ China Energy News อ้างอิงการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญของคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนว่า คาดว่าระบบโควต้าพลังงานทดแทนจะแบ่งมณฑลและเขตการปกครองของจีนออกเป็น 4 เขตทรัพยากร และคาดว่าจะกำหนดอัตราส่วนการเชื่อมต่อระบบสายส่งพลังงานทดแทนเฉพาะของแต่ละเขต

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญของ NDRC ซึ่งไม่เปิดเผยนาม ระบุว่าการซื้อขายโควต้าพลังงานทดแทนของแต่ละมณฑลและเขตปกครองไม่น่าจะเริ่มต้นภายในแผนพัฒนาระยะ 5 ปี ฉบับพ.ศ.2554-2558 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ