World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday October 21, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจาค็อบ ลิว รมว.คลังสหรัฐกล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NBC ว่า การที่สหรัฐต้องปิดหน่วยงานของรัฐเป็นเวลานานนับสัปดาห์และความเสี่ยงที่สหรัฐจะเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้นั้น อาจสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ แต่ก็คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐมีความยืดหยุ่นมากพอที่จะสามารถต้านทานวิกฤตการณ์ดังกล่าวได้

--กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าที่ 9.321 แสนล้านเยนในเดือนก.ย. ทำสถิติขาดดุลการค้าเป็นเดือนที่ 15 ติดต่อกัน

--นักวิเคราะห์คาดว่า ยอดการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 185,000 ราย จากระดับเดือนส.ค.ที่ 169,000 ราย ส่วนอัตราว่างงานนั้นคาดว่า จะอยู่ที่ระดับ 7.3%

--นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) แสดงความเชื่อมั่นในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อของแบงก์ชาติที่ 2% เพื่อแก้ไขภาวะเงินฝืด และให้คำมั่นว่าจะยังคงนโยบายผ่อนคลายทางการเงินจนกว่าเงินเฟ้อจะสอดคล้องกับเป้าหมายอย่างยั่งยืน

--ธนาคารกลางญี่ปุ่นปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจ 9 เขต เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว เนื่องจากการลงทุนในภาคบริษัทและการใช้จ่ายที่ดีขึ้นของผู้บริโภค

--สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนส.ค. ซึ่งเป็นผลจากราคาเชื้อเพลิงที่พุ่งสูง แต่หากเทียบกับเดือนก.ย.ปีที่แล้ว ดัชนี PPI ปรับตัวลง 0.5%

--หน่วยอัคคีภัยท้องถิ่น (FRS) ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ในออสเตรเลียได้ประกาศเตือนภัยฉุกเฉินหลังจากเกิดไฟป่าที่สปริงวู้ด เขตบลูเมาเทนส์ในช่วงบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่นออสเตรเลีย โดย FRS ระบุว่า “ไฟป่าลุกไหม้ในผืนป่าบริเวณระหว่างถนนแช็พแมน และถนนโกรส ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังปฏิบัติงานในพื้นที่ดังกล่าว และมีการประกาศแนะนำให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุไฟไหม้หาที่หลบภัยชั่วคราว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ