เจพีมอร์แกนยอมจ่ายค่าปรับ5.1พันล้านดอลล์ตามข้อกล่าวหาขายทรัพย์สินด้อยคุณภาพ

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 26, 2013 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพี มอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อวัดจากมูลค่าทรัพย์สิน ตกลงจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 5.1 พันล้านดอลลาร์ให้กับสำนักงานเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FHFA) ตามคำร้องเรียนในเรื่องการขายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการเงินในปี 2551

แถลงการณ์ของ FHFA ซึ่งปัจจุบันทำหน้าที่กำกับดูแลสมาคมการจำนองแห่งชาติของรัฐบาลกลาง (แฟนนี เม) และบรรษัทจำนองสินเชื่อบ้านของรัฐบาลกลาง (เฟรดดี แมค) ระบุว่า ค่าปรับดังกล่าวแบ่งเป็นเงินสดจำนวน 4 พันล้านดอลลาร์สำหรับการแก้ปัญหาตามคำร้องเรียนที่ว่า เจพีมอร์แกนทำให้แฟนนี เม และ เฟรดดี แมค เข้าใจผิดเกี่ยวกับคุณภาพของ MBS ที่ธนาคารเสนอขายในระหว่างปี 2548-2550

ข้อตกลงดังกล่าวรวมไปถึงค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 1.1 พันล้านดอลลาร์สำหรับข้อกล่าวหาที่ว่า เจพีมอร์แกนได้ขาย MBS ที่มีความเสี่ยงให้กับทั้งสองหน่วยงานในระหว่างปี 2543-2551

เอ็ดวาร์ด เดอมาร์โค รักษาการผู้อำนวยการของ FHFA ระบุว่า “การจ่ายค่าปรับดังกล่าวสร้างความแน่นอนให้กับตลาดและสอดคล้องกับความรับผิดชอบของเราในการคุ้มครองทรัพย์สินของแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค ในนามของผู้เสียภาษี"

ด้านแถลงการณ์ของเจพีมอร์แกนระบุว่า “การจ่ายค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 5.1 พันล้านดอลลาร์นับเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ สำหรับการแก้ปัญหาเกี่ยวกับ MBS ระหว่างบริษัทและหน่วยงานอื่นๆของรัฐบาล" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ