นักวิเคราะห์แนะจีนควรยกเลิกข้อจำกัดด้านการนำเข้าน้ำมันดิบ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซิเคียวริตี้ส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายจง เจี้ยน นักวิเคราะห์ด้านน้ำมันที่ CBI ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดที่ตั้งอยู่เซี่ยงไฮ้ว่า จีนควรพิจารณายกเลิกข้อจำกัดในการนำเข้าน้ำมันดิบ และควรจัดตั้งบริษัทนำเข้าและส่งออกน้ำมันดิบเพื่อเป็นตัวแทนสำหรับบริษัทเอกชน

กระทรวงพาณิชย์จีนกำหนดว่าผู้นำเข้าน้ำมันดิบต้องมีประสบการณ์ด้านการนำเข้า 2 ปีก่อนที่จะสามารถขอโควต้าได้ โดยนายจงกล่าวว่าข้อกำหนดดังกล่าวเป็นการปิดกั้นบริษัทเอกชนเกือบทั้งหมด เนื่องจากแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่บริษัทเอกชนจะมีประสบการณ์ด้านการนำเข้าน้ำมันดิบ

ทั้งนี้ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่เกิดจากการนำเข้าน้ำมันดิบที่ไม่เป็นระเบียบ นายจงได้เสนอให้จัดตั้งบริษัทตัวแทนเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการธุรกิจการนำเข้าน้ำมันดิบของภาคเอกชน

โรงกลั่นน้ำมันในประเทศของจีนมีศักยภาพในการแปรรูปทั้งหมดที่ราว 100 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็น 20% ของกำลังการกลั่นรวมกัน ของบริษัทกลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุด 2 แห่งของจีน คือ ซิโนเปค คอร์ป และปิโตรไชน่า

อย่างไรก็ตาม นายจงกล่าวว่า อัตราการดำเนินงานดังกล่าวอยู่ที่เพียง 30-40% เท่านั้น ดังนั้น การยกเลิกข้อกำหนดด้านการนำเข้าน้ำมันดิบจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของโรงกลั่นน้ำมันในจีนอย่างมาก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ