หน่วยงานวิจัยจีนเรียกร้องการปฏิรูปภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2013 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาของสภาแห่งรัฐจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยชั้นนำของจีน ได้เปิดเผยแผนยุทธศาสตร์เพื่อการปฏิรูปประเทศ พร้อมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปอุตสาหกรรมโทรคมนาคม

ทางศูนย์เสนอให้รัฐบาลจีนดำเนินการปรับโครงสร้างภาคอุตสาหกรรมโทรคมนาคมอีกครั้ง และเปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพระหว่างผู้ให้บริการโทรคมนาคมหลายๆรายที่มีศักยภาพด้านการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน

นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังเสนอให้บรรดาผู้ให้บริการโทรคมนาคมพื้นฐาน, บริษัทอินเตอร์เน็ตและสถานีออกอากาศต่างๆ เร่งดำเนินการให้มีการเปิดกว้างร่วมก้นระหว่างภาคธุรกิจ และส่งเสริมการรวมตัวกันของเครือข่ายโทรคมนาคม อินเทอร์เน็ตและออกอากาศ

ทางศูนย์ระบุว่า รัฐบาลจีนควรบูรณาการด้านการทำหน้าที่ของหลายหน่วยงานด้านบริหารที่แตกต่างกัน และควรสร้างระบบกำกับดูแลที่เป็นหนึ่งเดียวสำหรับอุตสาหกรรมโทรคมนาคม, อินเทอร์เน็ต และอุตสาหกรรมการออกอากาศ

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้เริ่มปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมโทรคมนาคมครั้งล่าสุดเมื่อปี 2551 ซึ่งเป็นการควบรวม ผู้ประกอบการโทรคมนาคมดั้งเดิม 6 ค่าย ให้เป็น 3 ค่าย

ทางศูนย์วิจัยจะยื่นข้อเสนอดังกล่าว หรือที่เรียกว่ารายงานทั่วไปว่าด้วยแผนปรับโครงสร้าง 383 ต่อที่ประชุมใหญ่ครั้งที่สาม ระหว่างการประชุมคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 18 ซึ่งมีกำหนดการจัดในเดือนพ.ย. สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ