ภาคประกันภัยจีนคาดผลกำไรมีการฟื้นตัวแบบ V-Shape จากผลตอบแทนการลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday October 28, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคอุตสาหกรรมประกันภัยของจีนคาดว่าการขยายตัวของผลกำไรจะมีการฟื้นตัวแบบ V-Shape โดยได้รับแรงหนุนจากผลตอบแทนจากการลงทุนที่ปรับตัวดีขึ้น

บริษัทประกันชีวิตชั้นนำ 2 แห่งของจีน ได้แก่ ไชน่า ไลฟ์ และผิง อัน อินชัวรันซ์ ได้มีผลกำไรที่สดใสในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้

นับตั้งแต่เดือนมกราคม-กันยายน ผลกำไรสุทธิของบริษัทไชน่า ไลฟ์ ทะยานขึ้น 218.9% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 2.369 หมื่นล้านหยวน และบริษัทผิง อัน อินชัวรันซ์ มีผลกำไรสุทธิพุ่งขึ้น 45.1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะที่ระดับ 2.334 หมื่นล้านหยวน โดยการเติบโตของผลกำไรที่พุ่งขึ้นของทั้งสองบริษัทเป็นผลมาจากผลตอบแทนจากการลงทุนที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างมาก

เมื่อปีที่แล้ว บริษัทประกันชีวิตชั้นนำ 3 แห่งของจีน ได้แก่ ไชน่า ไลฟ์, ผิง อัน และไชน่า แปซิฟิก อินชัวรันซ์ มีผลกำไรสุทธิลดลงอย่างหนัก อันเนื่องมาจากการปรับตัวลงของผลตอบแทนจากการลงทุนและการขาดทุนจากค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์ที่เพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ผลกำไรของอุตสาหกรรมประกันภัยกำลังฟื้นตัวขึ้นจากแดนลบในปีนี้ โดยข้อมูลล่าสุดจากคณะกรรมาธิการกำกับธุรกิจประกันของจีน (CIRC) ประเมินว่าภาคอุตสาหกรรมประกันชีวิตมีผลกำไร 9.175 หมื่นล้านหยวนในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งพุ่งขึ้น 134.9% เมื่อเทียบรายปี

ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ ภาคอุตสาหกรรมประกันชีวิตจะมีผลกำไร 4.7 หมื่นล้านหยวน ซึ่งทะยานขึ้น 515.7% จากปีก่อน และภาคอุตสาหกรรมประกันภัยทรัพย์สินอาจมีผลกำไรเพิ่มขึ้น 20.2% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 3.279 หมื่นล้านหยวน

เจ้าหน้าที่ที่ CIRC ระบุว่า การพุ่งขึ้นของผลกำไรดังกล่าวเป็นผลมาจากตัวเลขฐานที่ระดับต่ำในปีที่แล้ว และผลตอบแทนจากการลงทุนในหุ้นที่เพิ่มขึ้นในปีนี้

ไชน่า ไลฟ์มีผลตอบแทนจากการลงทุนเป็นจำนวนเงิน 7.236 หมื่นล้านหยวนในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีผลตอบแทนเพียง 5.848 หมื่นล้านหยวน ขณะที่ผิง อันระบุว่า บริษัทได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนทั้งสิ้นมูลค่า 4.222 หมื่นล้านหยวนในช่วงเดือนมกราคม-กันยายน ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 72.8%

เจ้าหน้าที่ของ CIRC ระบุว่า บริษัทประกันภัยอาจมีผลกำไรเพิ่มขึ้นไปจนถึงสิ้นปีนี้ เมื่อพิจารณาถึงการเติบโตของผลตอบแทนจากการลงทุน

ณ สิ้นเดือนกันยายน ผลตอบแทนจากการลงทุนของภาคอุตสาหกรรมประกันภัยอยู่ที่ระดับ 3.82% ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.5% จากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ