World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 29, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นปรับตัวดีขึ้นในเดือนก.ย. โดยลดลงมาแตะที่ 4.0% จากระดับ 4.1% ในเดือนก่อนหน้า

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นในเดือนก.ย.ปรับตัวขึ้น 3.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน แตะที่ 280,692 เยน

-- ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (SGX) เตรียมเปิดการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าสกุลเงินในภูมิภาคเอเชียบางสกุล ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.ปีนี้ โดยสัญญาล่วงหน้าสกุลเงินต่างประเทศดังกล่าวจะครอบคลุมถึงสกุลเงินเอเชียที่สามารถส่งมอบได้และสกุลเงินไม่สามารถส่งมอบได้

-- อัตราดอกเบี้ยอินเตอร์แบงก์จีนอ่อนตัวลงเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนได้อัดฉีดเงินเข้าระบบการเงินเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์

อัตราดอกเบี้ย repurchase rate ระยะ 7 วัน อ่อนตัวลง 0.15% แตะ 4.85% เมื่อเวลา 9.47 น.ตามเวลาเซี่ยงไฮ้

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสสี่ของปีงบประมาณ 2556 ภายหลังตลาดปิดทำการ บ่งชี้ว่าบริษัทมีรายได้และกำไรเหนือความคาดหมาย ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์กำไรเบื้องต้นประจำไตรมาสหน้าต่ำกว่าความคาดหมายของตลาด

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เผยยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 6.75 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. ทำสถิติปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 20 ติดต่อกัน

-- สำนักงานปรมาณูสากล (IAEA) เผยว่า IAEA และอิหร่านจะเดินหน้าเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเป็นวันที่ 2 ในวันนี้

-- สำนักงานกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ (FSS) เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนในหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนเกาหลีใต้ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาในเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางอัตราดอกเบี้ยที่ลดลงและธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ตัดสินใจชะลอการปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตรรายเดือน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า บริษัทรถยนต์รายใหญ่ของจีนมีผลกำไรเพิ่มขึ้น 19.8% เทียบเป็นรายปี ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ โดยอัตราขยายตัวชะลอลง 0.6% จากช่วง 8 เดือนแรก

-- ธนาคารกลางอินเดียมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงสู่ระดับ 7.75% จากเดิมที่ 7.5% ในการประชุมวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น และนับเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน

-- สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอนของอังกฤษเตรียมเผยแผนออกพันธบัตรที่สอดคล้องกับหลักของศาสนาอิสลามในที่ประชุมเศรษฐกิจอิสลามโลกที่กรุงลอนดอนในวันนี้

-- แถลงการณ์ของคณะกรรมการกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) สมัยที่ 18 ระบุว่า CPC จะจัดการประชุมใหญ่ครั้งที่ 3 ในระหว่างวันี่ 9-12 พฤศจิกายนนี้ ณ กรุงปักกิ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ