China Todayข่าวสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 30 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 30, 2013 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยทางเว็บไซต์ว่า ราคาสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนค่อนข้างทรงตัวในสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 27 ต.ค. โดยราคาขายส่งพืชผักทั้ง 18 ชนิดเพิ่มขึ้น 1% เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่เนื้อหมู ซึ่งเป็นอาหารหลักของจีน ปรับตัวลง 0.2%

ทั้งนี้ ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนราว 1 ใน 3 ของราคาที่ใช้คำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ โดยดัชนี CPI ในเดือนก.ย. ของจีนเพิ่มขึ้น 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี และปรับตัวสูงขึ้นจากระดับ 2.6% ในเดือนส.ค.

-- กระทรวงเกษตรจีน (MOA) เปิดเผยผลการประชุมวานนี้ว่า จีนจะใช้มาตรการ 6 ประการเพื่อผลักดันการฟื้นฟูที่ดินทางการเกษตรให้ทันสมัย

มาตรการดังกล่าวประกอบด้วย การปรับปรุงศักยภาพการผลิตโดยรวม, การพัฒนากลไกการดำเนินงาน, การปรับโครงสร้างทางการเกษตรให้มีประสิทธิภาพ, ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่มีความก้าวหน้า ตลอดจนยกระดับความมั่นคงเกี่ยวกับสินค้าโภคภัณฑ์เกษตร และปลูกฝังทักษะทางการเกษตร

ในปัจจุบัน จีนมีการพัฒนาพื้นที่ทางการเกษตรเป็นสัดส่วนไม่ถึง 4.3% ของพื้นที่เกษตรกรรมทั้งหมดของประเทศ แต่พื้นที่เหล่านั้นให้ผลผลิตเกือบ 6% ของผลผลิตธัญพืชทั้งหมดในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ