ญี่ปุ่นเผยเศรษฐกิจฟื้นตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 30, 2013 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่น (MOF) ได้ปรับเพิ่มการประเมินเศรษฐกิจญี่ปุ่นโดยรวมในไตรมาสที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ย. และได้ระบุในรายงานภาวะเศรษฐกิจประจำไตรมาสว่าเศรษฐกิจ “ฟื้นตัว" เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.- ธ.ค. ในปี 2550

รายงานดังกล่าวระบุว่า เศรษฐกิจของญี่ปุ่น “กำลังฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป"

เจ้าหน้าที่ของกระทรวงฯ กล่าวว่า นอกจากภาคส่งออก และการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ขยายตัวมากขึ้นแล้ว MOF ยังได้ปรับเพิ่มมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆของประเทศติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 3 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกหลังจาก MOF เริ่มรวบรวมรายงานภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันตั้งแต่เดือนเม.ย. 2547

MOF ได้ปรับเพิ่มมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจใน 7 ภูมิภาคจาก 11 ภูมิภาค ซึ่งรวมถึงเขตคันโตซึ่งเป็นที่ตั้งของโตเกียว และหมู่บ้านโตไคซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ขณะที่การอ่อนตัวของเงินเยนก็ช่วยหนุนผลกำไรของบรรดาบริษัทส่งออก

เจ้าหน้าที่ของ MOF คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆจะขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบายเศรษฐกิจของนายกฯชินโสะ อาเบะ หรือที่เรียกว่า “อาเบะโนมิคส์" ซึ่งเน้นการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก และปรับเปลี่ยนค่าใช้จ่ายด้านการคลังให้มีความยืดหยุ่นขึ้น

หลังจากคณะบริหารของนายอาเบะได้จัดตั้งขึ้นในเดือนธ.ค. เงินเยนก็อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องโดยได้รับปัจจัยหนุนจากนโยบายการเงินแบบผ่อนปรนของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)

ทั้งนี้ เงินเยนที่อ่อนตัวลงมักจะเป็นปัจจัยหนุนภาคการส่งออก โดยจะส่งผลให้สินค้าของบริษัทส่งออกญี่ปุ่นมีราคาถูกลงในตลาดต่างประเทศ และเพิ่มมูลค่ารายได้จากต่างประเทศเมื่อแลกเป็นเงินเยน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ