World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 31 ตุลาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 31, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (30 ต.ค.) พร้อมประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าโครงการซื้อสินทรัพย์ในวงเงินปัจจุบันที่ 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน เพื่อกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจและการจ้างงาน

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเผยยอดขาดดุลงบประมาณปี 2556 ของสหรัฐปรับตัวลง 37.5% จากปีก่อน มาอยู่ที่ระดับ 6.8028 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีรายได้จากภาษีเพิ่มขึ้นและการปรับลดค่าใช้จ่าย

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐให้คำมั่นในวันพุธตามเวลาของสหรัฐว่า จะแก้ไขปัญหาขัดข้องทางเทคนิคบนเว็บไซต์ HealthCare.gov ซึ่งเป็นเว็บไซต์ตลาดออนไลน์ด้านประกันสุขภาพ พร้อมทั้งเน้นย้ำถึงความสำคัญของการปฏิรูประบบประกันสุขภาพของสหรัฐ

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติเป็นเอกฉันท์ในการคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายพิเศษต่อไปเพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืด โดยจะยังคงเพิ่มฐานเงินในอัตรา 60-70 ล้านล้านเยนต่อปี

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (RBNZ) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินสดที่ระดับ 2.5% ซึ่งต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ พร้อมกับคาดการณ์ว่าอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจจะไม่น้อยกว่า 3% และยังกล่าวด้วยว่าเศรษฐกิจทั่วโลกยังคงเผชิญกับทิศทางที่ไม่แน่นอน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดดัชนี CPI พื้นฐานขยายตัว 0.7% ในปีงบประมาณ 2556 และขยายตัว 1.3% ในปีงบประมาณ 2557 ส่วนดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานในประงบประมาณ 2558 คาดว่า จะขยายตัว 1.9%

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศที่แท้จริงของญี่ปุ่นจะขยายตัว 2.7% ในปีงบประมาณ 2556 และขยายตัว 1.5% ในปีงบประมาณ 2557

-- กระทรวงแรงงานของสิงคโปร์เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของสิงคโปร์ลดลงแตะ 1.8% ในเดือนก.ย. จากระดับ 2.1% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ตลาดแรงงานของประเทศยังคงตึงตัวอยู่

เมื่อปรับตามฤดูกาลแล้ว อัตราว่างงานของผู้อาศัยในสิงคโปร์ปรับตัวลงจาก 2.9% สู่ระดับ 2.6% ขณะที่อัตราว่างงานของพลเมืองสิงคโปร์ลดลงจาก 3.1% แตะที่ 2.8% ในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุด ณ เดือนก.ย.

-- ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนพ.ย.ลดลงแตะ 7.0 หลังจากที่ทำสถิติสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ 7.1 ในเดือนต.ค.

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การลงทุนในโครงการ Solar PV Rooftop โดยบมจ. ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA) ไม่มีแนวโน้มว่า จะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของบริษัท ในขณะที่กระแสเงินสดหมุนเวียนมายัง WHA จากการลงทุนนั้น จะไม่มีแนวโน้มว่าจะมากนักในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในเดือนก.ย.ลดลง 0.4% จากเดือนส.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้น บ่งชี้ว่าธุรกิจค้าปลีกของเยอรมนี ซึ่งมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในยูโรโซน ยังไม่มีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

-- นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวในวันนี้ว่า บีโอเจพร้อมที่จะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม หากมีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นว่า บีโอเจจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

-- ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่า อีซีบีกำลังทำให้ข้อตกลงสว็อปค่าเงินของอีซีบีกับธนาคารกลางที่สำคัญของโลกเป็นแบบถาวร เพื่อเปลี่ยนกลไกความช่วยเหลือในช่วงวิกฤตให้เป็นแหล่งสนับสนุนหากเกิดปัญหาทางการเงิน

-- เจ้าหน้าที่จากองค์การห้ามอาวุธเคมี (OPCW) เปิดเผยว่า ซีเรียได้ทำลายอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตอาวุธเคมี และเครื่องบรรจุแก๊สพิษในอาวุธเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม เนื่องจาก OPCW ยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ต่อสาธารณะอย่างเป็นทางการ

-- นิตยสาร Forbes จัดอันดับให้นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย เป็นบุคคลผู้ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลก

Forbes นิตยสารธุรกิจของสหรัฐอเมริกาเผยการจัดอันดับเมื่อวานนี้ โดยชื่อของนายปูติน วลาดิเมียร์ ขยับขึ้นจากการจัดอันดับในปีที่แล้ว 2 ลำดับ ขณะที่นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ หล่นลงมาอยู่ลำดับที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ