World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday November 4, 2013 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

--ผู้เชี่ยวชาญหลายรายซึ่งเข้าร่วมการประชุม 2013 โกลบอล เว็บไฟแนนซ์ คอนเฟอเรนซ์ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ณ กรุงปักกิ่ง คาดว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนจะออกกฎระเบียบใหม่เกี่ยวกับการเงินทางอินเทอร์เน็ตของประเทศในเร็วๆนี้

--บริษัทที่ได้จดทะเบียนในตลาดหุ้นจีนยังคงมีความสนใจลงทุนในภาคเหมืองแร่ต่างประเทศในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีนี้ โดยบริษัทจีนที่ได้ทะเบียนทั้งสิ้น 10 แห่งมียอดการลงทุนในการทำธุรกิจเหมืองแร่ในต่างประเทศอยู่ที่ 1.153 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็น 36.8% ของการลงทุนในเหมืองแร่ต่างประเทศทั้งหมด

--สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียปรับตัวขึ้น 0.8% สู่ระดับ 2.215 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (2.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ภายหลังเพิ่มขึ้น 0.5% ในเดือนก่อนหน้า

นอกจากนี้ ABS ยังเปิดเผยข้อมูลราคาบ้านว่า เขตเมืองหลวงของออสเตรเลีย 8 แห่งราคาบ้านเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1.9% ในไตรมาส 3

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีในเดือนต.ค.ขยับลงเล็กน้อย แตะ 50.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จาก 50.8 ในเดือนก.ย. แต่ดัชนีที่สูงกว่า 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของอิตาลียังคงมีการขยายตัว

--ผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนต.ค.ปรับตัวลงมาแตะ 49.1 จาก 49.8 ในเดือนก.ย. โดยเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 20 ติดต่อกัน

--คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านลอจิสติกส์เหล็กแห่งสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคอุตสาหกรรมเหล็กจีนหดตัวลงแตะระดับ 47.5% ในเดือนต.ค. ลดลง 1.7% จากเดือนก.ย.

--ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนต.ค.ปรับขึ้นแตะ 51.7 จาก 51.1 ในเดือนก.ย. นับเป็นการขยายตัวเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

--ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 51.3 จาก 51.1 ในเดือนก.ย. ซึ่งสอดคล้องกับการประเมินเบื้องต้น

--นายโมฮัมเหม็ด มอร์ซี อดีตประธานาธิบดีอียิปต์ที่โดนขับออกจากตำแหน่ง ได้ถูกนำตัวมาไต่สวนในศาลกรุงไคโรวันนี้ จากข้อหาใช้ความรุนแรงและเป็นต้นเหตุของการเสียชีวิตของผู้ประท้วง ซึ่งการไต่สวนดังกล่าวจุดกระแสความหวาดกลัวว่าจะเกิดความรุนแรงครั้งใหม่และเหตุปะทะกันทั่วประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ