ผลสำรวจเผย ดัชนี PMI ภาคก่อสร้างอังกฤษเพิ่มขึ้นแตะ 59.4 ในเดือนต.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 5, 2013 14:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์กิต (Markit) ร่วมกับสถาบันการจัดซื้อและซัพพลายแห่งประเทศอังกฤษ (CIPS) เปิดเผยว่า ภาคก่อสร้างของอังกฤษดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยยังคงมีผลการดำเนินงานที่ดีที่สุดในบรรดาภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของภาคก่อสร้าง ซึ่งเป็นตัวชี้วัดกิจกรรมอุตสาหกรรมที่สำคัญ ปรับตัวขึ้นแตะที่ 59.4 ในเดือนต.ค. จากระดับ 58.9 ในเดือนก.ย.

ค่าดัชนีในเดือนล่าสุดบ่งชี้ว่า อัตราขยายตัวของผลผลิตในภาคก่อสร้างโดยรวมได้พุ่งแซงสถิติที่สูงที่สุดในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นสูงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2550 ทั้งนี้ ดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่เหนือระดับ 50 แสดงถึงการขยายตัวของภาคอุตสาหกรรม

บรรดาบริษัทอสังหาริมทรัพย์ของอังกฤษส่วนใหญ่ระบุว่า การขยายตัวของผลผลิตได้รับปัจจัยหนุนจากแนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น และการใช้จ่ายของกลุ่มลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ

บริษัทที่ร่วมทำแบบสำรวจระบุว่า ภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวดีขึ้นนับเป็นปัจจัยขับเคลื่อนสำคัญสำหรับการขยายตัวของกิจกรรมในภาคก่อสร้าง

เดวิด โนเบิล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ CIPS กล่าวว่า “อุตสาหกรรมก่อสร้างของอังกฤษมีอนาคตที่สดใส หลังจากที่อัตราขยายตัวของภาคก่อสร้างทะยานขึ้นในไตรมาสสุดท้ายของปีด้วยผลผลิตที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบกว่า 6 ปี ซึ่งได้รับปัจจัยหนุนจากกิจกรรมในภาคอุตสาหกรรมอื่นๆที่พุ่งขึ้นอย่างเข้มแข็ง"

“ดัชนีทางธุรกิจใหม่ๆที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจพุ่งสูงขึ้น และภาวะตลาดที่สดใสล้วนส่งผลให้ดัชนีการจ้างงานทะยานขึ้นสูงสุดในรอบ 6 ปี"

โนเบิลเสริมว่า “การคาดการณ์เรื่องภาวะจ้างงานที่อาจย่ำแย่ลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2556 ถูกแทนที่ด้วยการคาดการณ์ว่า การจ้างงานจะเพิ่มขึ้น และความเชื่อมั่นว่า อัตราจ้างงานจะยังคงขยายตัวอีกในปีหน้านี้"

ทิม มัวร์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของมาร์กิตกล่าวว่า “ผลสำรวจดัชนี PMI ล่าสุดของภาคก่อสร้างส่งสัญญาณว่า การจ้างงาน และแรงซื้อที่เข้ามากำลังปรับตัวสูงขึ้นด้วยกระแสเงินทุนธุรกิจใหม่ๆที่ไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก"

“ผลสำรวจดังกล่าวยังบ่งชี้ว่า บริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่คาดการณ์ว่า ผลผลิตจะขยายตัวมากขึ้นในปีหน้า มีจำนวนมากกว่าบริษัทที่คาดว่า ผลผลิตจะหดตัวถึง 4 เท่า" นายมัวร์กล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ