นายกฯอังกฤษชี้เศรษฐกิจเติบโตดี เล็งลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ของอังกฤษ กล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษ "ขยายตัวดี" โดยมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 1 ล้านตำแหน่ง และมีผู้ประกอบธุรกิจรายใหม่เกิดขึ้น 400,000 รายตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา

"เศรษฐกิจอังกฤษกำลังขยายตัวอย่างดี และคาดว่าจะเติบโตเร็วกว่าเศรษฐกิจเยอรมนีถึง 3 เท่า เศรษฐกิจของเรากำลังไปได้สวย" นายคาเมรอนกล่าวต่อกลุ่มนักธุรกิจระดับแนวหน้าระหว่างการประชุมประจำปีของสมาพันธ์อุตสาหกรรมอังกฤษ (CBI) ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงลอนดอน

สภาพเศรษฐกิจอังกฤษและวิธีกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นประเด็นหลักที่ถูกกล่าวถึงในการประชุมครั้งนี้

นายคาเมรอนกล่าวว่า การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญที่รัฐบาลจะใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเขากล่าวว่า "การลงทุนสร้างระบบทางรถไฟในตอนนี้มีมูลค่ามหาศาลที่สุดนับตั้งแต่ยุควิคตอเรียน และการลงทุนที่สำคัญที่สุดคือการลงทุนในโครงการ HS2"

HS2 เป็นโครงการสร้างระบบทางรถไฟความเร็วสูงซึ่งเชื่อมลอนดอนกับเมืองใหญ่เมืองอื่นในแถบมิดแลนด์และภาคเหนือของอังกฤษ โครงการดังกล่าวยังไม่ได้รับการอนุมัติ แต่คาดว่างบประมาณที่ต้องใช้ในโครงการนี้จะสูงถึง 5 หมื่นล้านปอนด์

"เราจำเป็นต้องสร้างทางรถไฟใหม่ เราไม่ได้สร้างทางรถไฟในภาคเหนือมา 120 ปีแล้ว" นายคาเมรอนกล่าว "การสร้างทางรถไฟจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้เศรษฐกิจเติบโตอย่างเท่าเทียมทั้งในภาคเหนือและภาคใต้ ทางรถไฟนี้จะเชื่อมเมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ 8 เมืองจากทั้งหมด 10 เมือง" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ