World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ CNBC ว่าเฟดไม่ควรรีบตัดสินใจชะลอมาตรการซื้อพันธบัตร เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงต่ำกว่าเป้าหมายที่ 2% แม้ว่าตลาดแรงงานสหรัฐมีความคืบหน้าอย่างเห็นได้ชัด

-- นายเอริค โรเซนเกรน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาบอสตัน กล่าวว่าเฟดจะต้องดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายในเชิงรุกต่อไปสักระยะหนึ่ง จนกว่าจะมีความชัดเจนเกี่ยวกับการจ้างงานอย่างเต็มที่ในตลาดแรงงานสหรัฐ

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของจีนในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 52.6 เมื่อเทียบกับ 52.4 ในเดือนก.ย. ซึ่งส่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมในภาคบริการมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าเป็นไปในอัตราที่ไม่มากนัก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนต.ค. พุ่งขึ้น 45.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 186.87 ล้านล้านเยน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน เนื่องจากบีโอเจเดินหน้าอัดฉีดเงินเข้าสู่ตลาดภายใต้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบเชิงรุก

-- ธนาคารกลางออสเตรเลียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% ในการประชุมวันนี้

-- ศูนย์วิจัยสังคมของสเปนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสเปนปรับตัวลดลง 4.5% จากเดือนก.ย.ในเดือนต.ค. แตะที่ 65.3 จุด ซึ่งบ่งชี้ถึงมุมมองที่เป็นลบและความรู้สึกเกี่ยวกับเศรษฐกิจสเปนที่แย่ลงจากเดือนก่อน

-- -แฟร์แฟ็กซ์ ไฟแนนเชียล โฮลดิงส์ ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของแบลคเบอร์รี่ประกาศว่า บริษัทจะร่วมกับกลุ่มนักลงทุนสถาบันที่ไม่เปิดเผยชื่อเพื่อระดมทุนให้แก่แบล็คเบอร์รี่เป็นเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อกอบกู้กิจการ จากเดิมที่ก่อนหน้านี้แฟร์แฟ็กซ์เสนอว่าจะซื้อกิจการของแบล็คเบอร์รี่ทั้งหมดเป็นเงิน 4.7 พันล้านดอลลาร์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 6.3 พันล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 3.4323 แสนล้านดอลลาร์ เนื่องจากการอ่อนค่าของดอลลาร์สหรัฐทำให้สินทรัพย์ที่ไม่ใช่สกุลเงินดอลลาร์นั้น ปรับตัวสูงขึ้นเมื่อมีการแปลงสกุลเงิน

-- ออสเตรเลียน อินดัสตรี กรุ๊ป (Ai Group) เปิดเผยผลสำรวจว่า ภาคบริการของออสเตรเลียปรับตัวใกล้เข้าสู่ภาวะการขยายตัวในเดือนต.ค. แต่ยังมีแรงกดดันจากอุปสงค์ที่อ่อนแอสำหรับสินค้าและบริการภายในประเทศ

-- มาร์กิต (Markit) ร่วมกับสถาบันการจัดซื้อและซัพพลายแห่งประเทศอังกฤษ (CIPS) เปิดเผยว่า ภาคก่อสร้างของอังกฤษดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง โดยยังคงมีผลการดำเนินงานที่ดีที่สุดในบรรดาภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้อนุมัติกฎหมายที่เปิดทางให้มีการจัดพื้นที่พิเศษเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งจะมีการส่งเสริมให้มีการผ่อนคลายกฎเกณฑ์ในพื้นที่ นับเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของยุทธศาสตร์การขยายตัวของเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่น

-- สมาคมอาหารเวียดนาม (VFA) เปิดเผยว่า เวียดนามได้ส่งออกข้าวมากกว่า 5.7 ล้านตัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่าเกือบ 2.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 10 เดือนแรกของปี 2556

-- ผลสำรวจโดยมาร์กิตเผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของอังกฤษ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 62.5 ในเดือนต.ค. จากระดับ 60.3 ในเดือนก.ย. ซึ่งตัวเลขที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมในภาคบริการมีการขยายตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ