รมว.เศรษฐกิจอิตาลีคาดอีซีบีแทรกแซงตลาดเงินในช่วงสิ้นปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 5, 2013 21:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟาบริซิโอ ซัคโคมานนี รัฐมนตรีเศรษฐกิจของอิตาลีกล่าววันนี้ว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในช่วงปลายปีนี้ เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ทางเศรษฐกิจของยูโรโซนในปัจจุบัน

นายซัคโคมานนีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งของอิตาลีว่า “อัตราเงินเฟ้อของยุโรปอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ซึ่งอาจจะส่งผลให้ภาวะเศรษฐกิจย่ำแย่ลง ผมไม่เชื่อว่า เราจะไม่เสี่ยงให้เกิดภาวะเงินฝืดหรือภาวะถดถอย และอีซีบีก็มีเครื่องมือในการเข้าแทรกแซง"

นายซัคโคมานนีระบุว่า ข้อมูลเศรษฐกิจที่อ่อนแอ ซึ่งรวมไปถึงอัตราเงินเฟ้อซึ่งอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าในช่วงที่เกิดวิกฤติการเงิน ได้ตอกย้ำการคาดการณ์ที่ว่า อีซีบีอาจจะดำเนินการในเรื่องการผ่อนคลายทางการเงินในเร็วๆนี้ ไม่ว่าจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือปล่อยเงินกู้ให้กับภาคธนาคารของยุโรปในอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำเพื่อปรับปรุงสถานะด้านทุนของธนาคารให้ดีขึ้น

ต่อคำถามที่ว่า อีซีบีจะกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือไม่ นายซัคโคมานนีระบุว่า ในกรีณีที่เงินสกุลยูโรแข็งค่าจนส่งผลกระทบต่อการส่งออกของยูโรโซน อีซีบีก็อาจจะปรับท่าทีของตัวเองในเรื่องดังกล่าว

“อีซีบีเป็นองค์กรอิสระ แต่จากแถลงการณ์ต่างๆของธนาคารและแนวโน้มภาวะเศรษฐกิจ ก็มีความเป็นไปได้ที่อีซีบีอาจจะเข้าแทรกแซงตลาดในปลายปีนี้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ