World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 พฤศจิกายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday November 8, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารยุโรป (อีซีบี) กล่าวภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า การตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.25% นั้น อีซีบีพิจารณาจากปัจจัยด้านเงินเฟ้อ สภาพคล่อง และสัญญาณชี้นำล่วงหน้าของอีซีบี

-- สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 5.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 1.14 ล้านล้านหยวน (1.854 แสนล้านดอลลาร์)

-- พายุไต้ฝุ่นไห่เยี่ยน ซึ่งเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในปีนี้พัดเข้าฟิลิปปินส์ในวันนี้ โดยพัดโค่นต้นไม้และส่งผลให้แหล่งจ่ายไฟในตอนกลางของประเทศหยุดทำงาน นอกจากนี้ อิทธิพลของพายุยังทำให้เจ้าหน้าที่ต้องอพยพประชาชน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) แสดงความชื่มชมการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งล่าสุดของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่มีจุดประสงค์เพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยูโรโซน

-- สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาได้เรียกร้องให้ทหารซึ่งทำหน้าที่อยู่บริเวณแนวชายแดนกัมพูชาและไทยอยู่ในความสงบ ก่อนหน้าที่ศาลโลกจะอ่านคำพิพากษาคดีเขาพระวิหารในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นแตะที่ 1.27675 ล้านล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนต.ค. เพิ่มขึ้น 3.31 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อน และปรับตัวขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสลงสู่ระดับ AA จากระดับ AA+ พร้อมกับให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ที่ Aa3 พร้อมกับให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ

-- กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศของมาเลเซียเปิดเผยในวันนี้ว่า อุตสาหกรรมการส่งออกของมาเลเซียยังคงแข็งแกร่งในเดือนก.ย. โดยยอดส่งออกเดือนดังกล่าวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 แตะที่ระดับ 6.328 หมื่นล้านริงกิต (1.987 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ต้นปี 2556

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยในวันนี้ว่า เยอรมนีมียอดเกินดุลการค้าเดือนก.ย.พุ่งแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1.88 หมื่นล้านยูโร เมื่อเทียบกับเดือนส.ค.ที่ 1.58 หมื่นล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ