นักเศรษฐศาสตร์คาดไต้ฝุ่น"ไห่เยี่ยน"กระทบศก.ฟิลิปปินส์หนัก แต่เชื่อจะฟื้นตัวได้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 12, 2013 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ปีนี้อาจชะลอตัวมากกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้น ภายหลังพายุไห่เยี่ยนพัดถล่มบางจังหวัดของฟิลิปปินส์จนราบเป็นหน้ากลอง อย่างไรก็ดี เศรษฐกิจฟิลิปปินส์น่าจะดีดตัวขึ้นได้ เนื่องจากงานบูรณะก่อสร้างจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายจุน ทรินิแดด นักวิเคราะห์จากซิตี้กรุ๊ปในกรุงมะนิลาคาดการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฟิลิปปินส์ตลอดทั้งปี 2556 อาจขยายตัวลดลงถึงครึ่งหนึ่งจากกรอบคาดการณ์เดิมที่ 7.3-7.5% ด้านนายซีซาร์ ปุริสิมา รมว.คลังฟิลิปปินส์เผยวานนี้ว่า จีดีพีของพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายบริเวณตะวันออก ตอนกลาง และตะวันตกของหมู่เกาะวิซายาส อาจลดลงถึง 8% ในปี 2557 ขณะที่ผลกระทบจากไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนอาจทำให้จีดีพีประเทศหดตัวต่อปีมากถึง 1%

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากพายุลูกดังกล่าวคิดเป็นสัดส่วน 12.5% ของจีดีพีประเทศ ตามการประเมินของรัฐบาล

ทางด้านคณะกรรมการบรรเทาและจัดการความเสี่ยงสาธารณะภัยแห่งชาติฟิลิปปินส์ประเมินว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นไห่เยี่ยนอาจสูงถึง 10,000 ราย และมีผู้ประสบภัยชาวฟิลิปปินส์ถึงเกือบ 9.7 ล้านคน

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ขยายตัวมากกว่า 7% ติดต่อกัน 4 ไตรมาส โดยฟิลิปปินส์สามารถดึงดูดการลงทุนจากบริษัทต่างชาติได้อย่างคึกคัก เนื่องจากเป็นแหล่งแรงงานที่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ